Slug URL là gì?
Slug URL là đề cập đến phần cuối của URL sau dấu gạch chéo ngược (“/”) xác định trang hoặc bài đăng cụ thể. Mỗi slug trên các trang web của bạn cần phải là duy nhất và chúng cung cấp cho người đọc cũng như các công cụ tìm kiếm thông tin về nội dung của một trang web hoặc bài đăng.
Ví dụ: Website có url là https: //digitalaudit/url-slug-la-gi/ thì Slug là “/url-slug-la-gi/”
URL trang chủ sẽ không được đính kèm slug, nhưng tất cả các trang khác của bạn sẽ có một slug tự động tạo khi bạn tạo một trang hoặc bài đăng. Tuy nhiên, slug tự động có thể không hữu ích như slug bạn tự tạo bằng cách sử dụng các phương pháp hay nhất và chiến lược từ khóa.
Do đó, điều quan trọng là phải biết tại sao URL Slug lại có liên quan và cách tối ưu hóa chúng.
Tại sao một URL Slug lại quan trọng đối với Xếp hạng SEO?
Việc tạo một Slug URL có chủ đích sẽ cực kỳ tốt cho người dùng và công cụ tìm kiếm. Từ đó cũng giúp khả năng hiển thị và xếp hạng tốt hơn đối với trang của bạn.
Giúp người dùng biết về nội dung trang
Các slugs URL tốt nhất là những slugs cung cấp cho người dùng trang web gợi ý về nội dung trang và khiến họ có nhiều khả năng nhấp vào nội dung đó hơn.
Ví dụ: Nếu bạn chia sẻ URL này, https://digitalaudit.vn/url-slug-la-gi/ với một người bạn. Người bạn đó sẽ dễ dàng đoán ra chủ đề của bài viết mà bạn chia sẻ. Ngược lại, nếu nó giống như https://digitalaudit.vn/bai-viet-123, Người bạn đó sẽ không biết nội dung nói về cái gì. Điều này có thể khiến họ không mấy hứng thú để nhấp vào URL thậm chí là nghi ngờ.
Cải thiện cơ hội xếp hạng trang cho các từ khóa mục tiêu
Google Bot sẽ thu thập thông tin và so sánh slug với nội dung của trang. Nếu cả slug và nội dung đều hỗ trợ các từ khóa được nhắm mục tiêu, trang nội dung đó có nhiều khả năng được xếp hạng trang cao hơn.
Cách tạo các Slug URL tốt nhất cho SEO
1. Sử dụng ký hiệu “-”
Sử dụng dấu gạch nối giữa các từ trong chuỗi URL của bạn sẽ giúp đảm bảo rằng các slug của bạn luôn rõ ràng và dễ hiểu. Các URL không được phép có khoảng trắng trong đó và trình duyệt sẽ biến bất kỳ khoảng trắng nào thành các ký tự phần trăm “% 20”.
Dấu gạch ngang giữa mỗi từ sẽ giúp bạn tránh các ký tự không được duyệt và có thể giúp người đọc hiểu từng từ được tìm thấy trong URL của bạn.
2. Giữ Slug ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin
Các slugs ngắn gọn và rõ ràng không chỉ giúp người đọc dễ dàng hiểu nội dung có thể tìm thấy trên mỗi trang và giúp họ ghi nhớ URL.
Chúng cũng giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung.
Các chuyên gia khuyến nghị độ dài slug URL lý tưởng là từ ba đến năm từ.
Người đọc và công cụ tìm kiếm phản hồi tốt nhất đối với các slugs ngắn, trực tiếp và độ dài này cũng được kết hợp vào các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
3. Kết hợp các Từ khóa Mục tiêu
Nói một cách đơn giản, từ khóa mục tiêu là những cụm từ thu hút khách truy cập vào nội dung của bạn. Việc kết hợp các từ khóa vào Slug URL sẽ giúp trang web của bạn có khả năng xếp hạng cao hơn trên SERPs. Điều này có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên đến trang web, mang lại khách hàng tiềm năng và cung cấp cho bạn lượng khán giả lớn hơn.
Từ khóa không khó tìm, nhưng điều quan trọng là phải chọn từ khóa phù hợp (tức là những từ khóa mà khán giả của bạn thực sự đang tìm kiếm). Để bắt đầu, khuyên bạn nên:
- Thực hiện nghiên cứu từ khóa cẩn thận. Sử dụng các công cụ như Google keyword Planner, keywordtool.io, keyword magic tool của semrush, kwfinder, ahref,.. Bạn có thể tìm ra những từ khóa nào đang xếp hạng cao nhất cho đối tượng của mình. Sau đó, bạn có thể lựa chọn dựa trên những kết quả đó.
- Sử dụng các từ khóa đuôi dài . Những điều này giúp bạn xếp hạng cao hơn trên SERP và chúng cũng mô tả rõ ràng hơn nội dung của bạn là gì.
4. Không nhất thiết Slug URL và Tiêu đề giống nhau hoàn toàn
Với tiêu chí là Slug URL phải ngắn gọn vì thế, Slug chỉ cần chứa từ khóa mục tiêu là đủ. Thường các CMS hiện nay, sẽ tạo tự động slug từ tiêu đề bạn gõ vào. Việc này sẽ dẫn đến một số trường hợp là Slug quá dài và chứa những từ không cần thiết. Tốt nhất bạn nên thực hiện tối ưu Slug URL thủ công.
Ví dụ: nếu tiêu đề bài đăng trên blog là "URL Slug là gì và Tại sao lại quan trọng với SEO", thì slug tự động sinh ra sẽ là "/url-slug-la-gi-va-tai-sao-lai-quan-trong-voi-seo". Hãy tối ưu Slug có thể là: “/url-slug-la-gi”
5. Tránh sử dụng ngày tháng trong Slug URL
Điều này chủ yếu áp dụng cho các bài đăng trên blog. Giả sử bạn viết một bài báo vào năm 2022 với slug / chien-luoc-seo-hieu-qua-2022 , nhưng vào năm tới, bạn muốn cập nhật nó lên năm 2023 với nhiều dữ liệu liên quan hơn. Đối với điều này, bạn sẽ phải đặt chuyển hướng để đảm bảo rằng người dùng không kết thúc trên trang với lỗi 404.
Vì vậy, tốt nhất là tránh sử dụng ngày tháng.
6. Sử dụng chữ thường
Mặc dù hầu hết các máy chủ web xử lý URL viết thường và viết hoa giống nhau, nhưng điều này không đúng trong mọi trường hợp. Về mặt kỹ thuật, mọi thứ sau tên miền trong URL đều phân biệt chữ hoa chữ thường và do đó, một số máy chủ sẽ xử lý chúng theo cách khác.
Vì các URL theo truyền thống thường là chữ thường, bạn nên sử dụng cùng một cách để làm cho nó đơn giản hơn.
7. Cập nhật Slug URL cũ
Nếu bạn có các trang được tạo không tuân theo các phương pháp ở trên, bạn có thể kiểm tra và cập nhật Slug URL để có độ rõ ràng tốt hơn. Tuy nhiên, Việc thay đổi Slug URL thường xuyên sẽ ảnh hưởng xấu đến hiệu quả SEO của bạn. Cụ thể là có thể làm giảm thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
Bạn nên thực hiện kiểm tra lại hiệu suất của trang một cách kỹ càng để đưa ra quyết định điều chỉnh Slug của một URL cụ thể nào đó.
Sau khi bạn thực hiện thay đổi Slug URL bạn nên thực hiện chuyển hướng 301 cho URL cũ đến URL mới bạn vừa tạo để tránh phát sinh lỗi 404. Ngoài ra, Bạn cần thực hiện kiểm tra các trang khác trên cùng website có chứa URL cũ và thay đổi chúng.
Kết luận
Các Slug URL không chỉ là một cách để truyền đạt nội dung trang cho khách truy cập trang web mà còn cung cấp dữ liệu chính cho các công cụ tìm kiếm để tổ chức và hiển thị các trang của bạn.
Với một người làm SEO thì tối ưu Slug URL là một phần bắt buộc khi bạn thực hiện kiểm tra và tối ưu Technical SEO.
Câu hỏi thường gặp
Sự khác biệt giữa URL và slug là gì?
URL là đường dẫn đầy đủ chứa giao thức, tên miền và slug. Đồng thời, slug là đoạn URL xuất hiện sau phản ứng dữ dội, tức là / what-is-a-url-slug trong trường hợp này.
Làm cách nào để thay đổi định dạng URL slug trong WordPress?
Để thay đổi định dạng slug của URL, bạn cần sửa đổi cấu trúc liên kết cố định trong WordPress. Đây là cách thực hiện:
- Truy cập “My Site”
- Đi tới "Settings"
- Nhấn vào “Permalinks” và chọn từ các cấu trúc hiện có theo sở thích của bạn hoặc tạo cấu trúc của riêng bạn.
Độ dài tối đa của một slug URL là bao nhiêu?
Google Chrome và hầu hết các trình duyệt hiện đại cho phép URL có tối đa 2048 ký tự. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên sử dụng tất cả chúng. Sử dụng 3-5 từ hấp dẫn trong slug.
Điều gì xảy ra nếu tôi thay đổi chuỗi URL của trang?
Việc chỉnh sửa slug URL sẽ thay đổi địa chỉ của trang. Điều này có nghĩa là tất cả các liên kết trỏ đến trang đó sẽ không hoạt động nữa và người dùng sẽ thấy lỗi 404. Để ngăn chặn điều này, bạn sẽ phải tạo chuyển hướng từ URL cũ sang URL mới. Trong WordPress, điều này có thể được thực hiện dễ dàng với các plugin chuyển hướng.