Kể từ khi có Mobilegeddon của Google, thời gian tải trang đã là một chủ đề nóng để cải thiện trang web, không chỉ vì nhu cầu gia tăng từ khách truy cập trên thiết bị di động mà còn vì khách hàng tiềm năng và khả năng mất khách hàng. Trên thực tế, tốc độ trang ảnh hưởng đến xếp hạng tìm kiếm của bạn và các trang web cần phải bắt kịp tốc độ, nhưng như thế nào là đủ nhanh?
Người tiêu dùng sẽ chấp nhận lượng thời gian tải trang nào và điều gì sẽ khiến họ đóng tab và tìm đến một trang web khác? Cùng HTH tìm hiểu trong bài viết này nhé.
Thời gian tải trang là một yếu tố xếp hạng chính
Trang web của bạn cần phải đủ nhanh cho khách truy cập. Mặc dù đó có thể không phải là câu trả lời bạn đang tìm kiếm, nhưng đó là câu trả lời mà khách truy cập trang web của bạn sẽ đánh giá cao. Bằng cách theo dõi tỷ lệ thoát của bạn (trong Google Analytics hoặc các trình theo dõi số liệu có thể so sánh) và thời gian tải trang (sử dụng tiện ích mở rộng Chrome “Page Load Time” hoặc các trình theo dõi mở rộng hơn), bạn có thể tiếp tục cải thiện trang web của mình và phục vụ khách truy cập tốt hơn.
Tại sao thời gian tải trang lại quan trọng đối với SEO?
Mặc dù bạn biết câu trả lời rõ ràng, nhưng nó không cung cấp cho bạn mục tiêu để hướng tới. Trước khi tôi đi vào tốc độ mà bạn nên nhắm tới (và không), có một điều bạn nên biết: các con số về tốc độ trang rất tệ. Thông thường, các số liệu thống kê giống nhau được đăng đi đăng lại nhiều lần và được cập nhật trong khi công nghệ là bất kỳ thứ gì khác nhưng đã được cập nhật, nó liên tục được cải thiện.
Các tiêu chuẩn mà nhiều người đã sử dụng cho thời gian tải trang đến từ một nghiên cứu được thực hiện bởi Geoff Kenyon, nơi ông so sánh tốc độ trang web với phần còn lại của trang web:
- Nếu trang web của bạn tải trong 5 giây, nó nhanh hơn khoảng 25% trang web
- Nếu trang web của bạn tải trong 2,9 giây, nó sẽ nhanh hơn khoảng 50% trang web
- Nếu trang web của bạn tải trong 1,7 giây, nó nhanh hơn khoảng 75% trang web
- Nếu trang web của bạn tải trong 0,8 giây, nó nhanh hơn khoảng 94% trang web
Pingdom cũng đã chia sẻ những phát hiện của họ từ năm 2015 (sử dụng khách hàng của chính họ làm nguồn dữ liệu), trong đó thời gian tải trung bình cho các trang web 3Mb là 5 giây. Trong khi Google từ năm 2010 sẽ phản đối để nói rằng điều đó gần như không đủ nhanh.
Trong một video dành cho Quản trị viên web của Google, Maile Ohye, nói rằng “2 giây là ngưỡng khả năng chấp nhận trang web thương mại điện tử. Tại Google, chúng tôi đặt mục tiêu là dưới nửa giây”. Nửa giây là nhanh, nói theo cách nói của người dân là nó gần như chớp mắt, trong khi hai giây ngắn hơn một nhịp thở – và thời gian PageSpeed đó là những gì họ nghĩ các trang web cách đây 6 năm nên hướng tới.
Nghiên cứu thú vị nhất và gần đây nhất được tìm thấy là từ Phòng Công nghệ Thời báo Tài chính. Họ đã xem xét tốc độ trang ảnh hưởng như thế nào đến trang web xuất bản đang phát triển của họ. Nghiên cứu mà họ thực hiện liên quan đến các mục tiêu cụ thể của họ cho một trang web xuất bản và có một nhóm kiểm tra và kiểm soát, nhóm kiểm tra sẽ có độ trễ 5 giây được thêm vào mỗi thời gian tải trang. Những sự thật đáng chú ý mà họ tìm thấy là:
- Sự chậm trễ trong giây đầu tiên khiến số lượng bài báo mà khách truy cập đọc giảm 4,9%
- Độ trễ ba giây dẫn đến giảm 7,9%
- Khách truy cập đọc ít hơn khi xảy ra chậm trễ
Từ đó có thể thấy rằng người dùng ít truy cập vào các trang web hơn khi thời gian tải trang làm trì hoãn các tương tác của họ với trang web, khiến nó ít được mong muốn hơn.
Tốc độ trang của bạn nên là bao nhiêu?
Tóm lại, tốc độ trang web của bạn cần phải nhanh nhất có thể … mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Đối với Google, họ nhắm đến tốc độ trong nháy mắt, trang web của bạn có thể tìm kiếm thứ gì đó giống hơi thở hơn.
Khi nói đến tốc độ trang, có nhiều yếu tố dẫn đến thành công của bạn: trình duyệt, thiết bị, nhà cung cấp dịch vụ hosting và nội dung trên trang, đó là lý do tại sao bạn cần tập trung vào nhu cầu của khách truy cập.
Ví dụ: Nếu bạn loại bỏ trang web của mình để cải thiện tốc độ trên thiết bị di động nhưng 90% khách truy cập đến từ máy tính để bàn, thì bạn đang không phục vụ khách truy cập chính của mình mà là 10% khách truy cập trên thiết bị di động.
Và để trả lời cho câu hỏi “Thời gian tải trang như thế nào là tốt?”
Trả lời: Phục vụ khách hàng của bạn với thời gian tải trang mà họ cần, mục tiêu tốt là 1-2 giây.