Trong quá trình chạy Google Ads, bạn có bao giờ tự đặt câu hỏi những câu hỏi kiều như “liệu mình đã thật sự quản lý và triển khai các chiến dịch quảng cáo hợp lý hay chưa?”. Và tất nhiên, để biết được thì bạn cần phải triển khai kiểm tra từ tổng quan tài khoản Google Ads, đến chi tiết các chiến dịch, nhóm quảng cáo và mẫu quảng cáo. Vậy các bước cần thực hiện là gì? Đánh giá ra làm sao? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!
Google Ads Audit là gì?
Google Ads Audit - Kiểm tra tài khoản Google Ads là quá trình đánh giá mức độ hiệu quả của tài khoản quảng cáo Google. Cuộc kiểm toán có thể tiết lộ những vấn đề tiềm ẩn nhức nhối cần được giải quyết. Và khi bạn đã xác định được những vấn đề đó là gì thì có thể bắt đầu cải thiện hiệu suất từ tổng thể cho đến chi tiết.
Ngày nay trên thị trường có nhiều công cụ tự động cung cấp kết quả và điểm kiểm tra dựa trên thuật toán, nhưng chúng thường thiếu bối cảnh về mục tiêu kinh doanh, mục tiêu Marketing, đối tượng tập trung và kết quả mong muốn của doanh nghiệp. Nói cách khác những công cụ này chỉ tuân theo các thuật toán của Google mà đưa ra các thẩm định chứ không căn cứ theo ngành nghề, lĩnh vực của các bạn để đánh giá.
Tại sao cần Audit tài khoản Google Ads của bạn?
Audit tài khoản Google Ads là bước đầu tiên mà bạn cần thực hiện nếu muốn triển khai hiệu quả các chiến dịch và đạt mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Về cơ bản, việc kiểm tra giúp bạn có một cái nhìn chi tiết hơn về cách mọi thứ đang hoạt động. Bạn muốn tìm ra các vấn đề mà bạn có thể bỏ lỡ trong quá trình triển khai. Và kết quả kiểm tra sẽ giúp bạn đưa ra một kế hoạch hành động rõ ràng để làm thế nào để thúc đẩy kết quả nhanh nhất có thể.
Việc Audit nên diễn ra thường xuyên, ít nhất 3-6 tháng một lần, tùy thuộc vào quy mô tài khoản, để đảm bảo rằng việc vận hành vẫn nằm trong tầm kiểm soát của bạn.
Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết Google Ads Audit sẽ bao gồm những hạng mục nào để bạn có thể hiểu rõ hơn và triển khai cho doanh nghiệp của mình.
Các bước thực hiện Audit tài khoản Google Ads
Các bước audit tài khoản Google Ads sẽ được tóm gọn trong các đầu mục như sau:
Bước 1: Kiểm tra mục tiêu
Không chỉ riêng Google Ads mà cho dù triển khai Marketing trên bất kỳ nền tảng nào thì việc lên kế hoạch triển khai các chiến dịch quảng cáo đều phải bám thật sát với mục tiêu kinh doanh, mục tiêu marketing và đối tượng mục tiêu (chân dung khách hàng - Customer Persona) của doanh nghiệp.
Một số câu hỏi bạn cần tự đặt ra, cụ thể:
- Mục tiêu chuyển đổi của bạn khi triển khai Google Ads cho doanh nghiệp là gì?
- Bạn có bao nhiêu mục tiêu chuyển đổi cần theo dõi? Mục tiêu chuyển đổi được cài đặt trong Google Ads là gì?
- Bạn có thể theo dõi hiệu suất của quảng cáo so với thực tế hay không?
- …..
Khi bạn trả lời được những câu hỏi đó thì mới có thể định hướng và lên các kế hoạch triển khai theo đúng hướng để đạt được mục tiêu kinh doanh.
Bước 2: Kiểm tra cấu trúc tài khoản
Hệ thống phân cấp các chiến dịch phù hợp có thể giúp bạn rất nhiều trong việc quản lý các chiến dịch của mình cũng như đưa ra các quyết định thay đổi dễ dàng hơn.
Có nhiều cách bạn có thể cấu trúc việc sử dụng các chiến dịch và nhóm quảng cáo của mình, và cụ thể hơn là bạn có thể bám theo những yếu tố quan trọng như sau:
- Mục tiêu kinh doanh
- Customer Persona - Chân dung khách hàng
- Dòng sản phẩm
- Hệ thống cửa hàng
- Chủ đề
Không nhất thiết phải có một cách “đúng” để cấu trúc tài khoản của bạn, nhưng bạn muốn làm như vậy theo cách cho phép bạn kiểm soát nhiều nhất có thể về các chi tiết cụ thể hơn về giá thầu, ngân sách, quảng cáo và quản lý tổng thể.
Các khía cạnh của cấu trúc tài khoản để đánh giá là:
- Các chiến dịch có đại diện cho các phân đoạn cấp cài đặt chiến dịch khác nhau (nhắm mục tiêu theo địa lý, thời gian trong ngày, giá thầu cấp chiến dịch, ngân sách cấp chiến dịch) không?
- Các chiến dịch có cung cấp báo cáo tổng hợp có ý nghĩa cho các nhóm quảng cáo nằm bên trong không?
- Các chiến dịch có dễ so sánh với nhau và cân bằng ngân sách không?
Bước 3: Kiểm tra cài đặt tài khoản và chiến dịch
Bạn có thể dễ dàng xem lại cài đặt chiến dịch của mình, tuy nhiên điều quan trọng là phải bám sát vào mục tiêu kinh doanh và chân dung khách hàng của bạn để cài đặt đúng và mang lại hiệu quả tối đa nhất.
Đây là các mục cụ thể cần xem xét:
- Việc nhắm mục tiêu theo địa lý có phù hợp và chính xác không? Bạn có thấy bất kỳ quốc gia hoặc khu vực nào trong tab “vị trí” mà bạn không muốn nhắm mục tiêu không?
- Nhắm mục tiêu theo thiết bị có thích hợp không?
- Bạn có chắc chắn rằng bạn đã định cấu hình cài đặt vị trí nâng cao chính xác như bạn muốn cho đối tượng của mình không?
- Chiến lược giá thầu, ngân sách và phương thức phân phối quảng cáo có như bạn mong muốn không?
- Bạn có thời gian trong ngày phù hợp tại chỗ không?
- Bạn có đang sử dụng quảng cáo tìm kiếm động (và nếu có, bạn có biết về điều đó và sử dụng chúng đúng lý do) không?
Bước 4: Kiểm tra nhóm quảng cáo
Các khía cạnh của nhóm quảng cáo cần xem xét là:
- Các nhóm quảng cáo của tôi có khoảng 10 từ khóa trở xuống không?
- Các nhóm quảng cáo có liên kết với nhau và bổ sung thay vì cạnh tranh không?
- Các CPC tối đa ở cấp nhóm quảng cáo có được đặt ở mức tối ưu không?
- Các nhóm quảng cáo tốt nhất có nhận đủ ngân sách không?
Bước 5: Kiểm tra danh sách từ khóa
Thông thường chúng ta hay băn khoăn giữa các từ khóa, loại đối sánh, truy vấn tìm kiếm, đối sánh phủ định và rất nhiều chi tiết khách.
Bằng cách áp dụng các mục tiêu đã xác định trong bước đầu tiên của quy trình kiểm tra, bạn có thể đánh giá mục đích cụ thể và hiệu suất của các từ khóa.
Và đây là các khía cạnh mà chúng ta đánh giá trong quá trình kiểm tra các từ khóa:
- Các loại đối sánh từ khóa được định dạng đúng chưa?
- Trong danh sách có các từ khóa bị trùng lặp hay không?
- Tất cả các từ khóa đều đủ điều kiện để chạy không?
- Số lượng từ khóa trong một nhóm có được đảm bảo hay không? (số lượng nên từ 5-10 từ khóa)
- Mỗi cụm từ tìm kiếm chỉ phù hợp với một nhóm quảng cáo.
- Các cụm từ tìm kiếm chuyển đổi tốt đã được thêm vào danh sách từ khóa hay chưa?
- Danh sách từ khóa và từ khóa phủ định có bị xung đột với nhau hay không?
Bước 6: Kiểm tra mẫu quảng cáo
Từ lúc Google cho ra mắt dạng quảng cáo thích ứng thì nhìn chung những người chạy quảng cáo không còn thường xuyên kiểm tra sự kết hợp giữa các dòng tiêu đề mà thường để tự động và không có biện pháp đánh giá cũng như cải thiện tối ưu. Ngay cả khi bạn dựa vào thuật toán của Google trong việc xác định tỷ lệ phân phát quảng cáo và sử dụng các công cụ động, tuy nhiên việc này sẽ rất nguy hiểm nếu để mọi thứ ở chế độ “lái tự động”.
Và một cách để kiểm tra quảng cáo hiệu quả là đặt xoay vòng quảng cáo để buộc xoay vòng đồng đều vô thời hạn và đảm bảo rằng mỗi nhóm quảng cáo có hai phiên bản quảng cáo - một phiên bản “A” và một phiên bản “B”. Tại các khoảng thời gian đã định, bạn có thể đánh giá sự kết hợp nào là hiệu quả.
Các hạng mục kiểm tra quảng cáo bao gồm:
- Hai biến thể quảng cáo trong mỗi nhóm quảng cáo.
- Sử dụng chèn từ khóa động và hiệu suất so với dòng tiêu đề tĩnh.
- Sử dụng lời gọi hành động trong tiêu đề và hiệu quả của quảng cáo.
- Có quảng cáo nào có điểm chất lượng từ trung bình đến thấp không?
Bước 7: Kiểm tra tiện ích mở rộng
Tiện ích mở rộng là một trong những thành phần giúp mẫu quảng cáo của bạn trở nên độc đáo, từ đó tăng tỷ lệ người dùng nhấp vào quảng cáo hơn.
Các tiện ích mở rộng cơ bản nên sử dụng:
- Cuộc gọi
- Địa điểm
- Chú thích
- Liên kết trang web
- Đoạn thông tin có cấu trúc
- ….
Một số tiện ích mở rộng hữu dụng khác mà các bạn có thể tham khảo cho ngành nghề của mình:
- Biểu mẫu khách hàng tiềm năng
- Giá
- Ứng dụng
- Khuyến mãi
- Hình ảnh
Bước 8: Kiểm tra trang đích
Trang đích nằm ngoài Google Ads, tuy nhiên nó có tác động trực tiếp đến hiệu suất của chiến dịch và ảnh hưởng đến các chỉ số bạn thấy trong Google Ads. Sẽ là thiếu sót nếu không phân tích các trang đích vì nó cũng là một trong những yếu tố đánh giá điểm chất lượng quảng cáo.
Mang từ ngữ và thuật ngữ nhất quán thể hiện trên trang đích, có lời kêu gọi hành động rõ ràng và trải nghiệm người dùng tích cực đều là chìa khóa để đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi tối ưu.
Khi xem các trang đích của bạn, hãy xem xét những điều sau:
- Có dòng tiêu đề tốt và lời kêu gọi hành động rõ ràng trên trang không?
- Các form, button có hoạt động không?
- Có số theo dõi cuộc gọi chuyên dụng không?
- Biểu mẫu có gửi đến tin nhắn cảm ơn hoặc trang có chứa mã theo dõi chuyển đổi không?
- Điểm chất lượng của các quảng cáo liên kết đến từng trang đích tương ứng có từ trung bình đến cao không?
Và trên đây là một vài chia sẻ của chúng tôi về Google Ads Audit. Như đã chia sẻ ở trên, đừng phụ thuộc vào các công cụ kiểm tra trên thị trường hiện nay vì nó không xem xét hiệu quả dựa trên các ngành nghề và chiến lược cụ thể. Nếu bạn không có thời gian để thực hiện thì việc sử dụng dịch Google Ads Audit cũng là một giải pháp cần được cân nhắc để các chiến dịch được triển khai một cách hiệu quả và đạt mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Với 10 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực Digital Marketing, HTH Digital hứa hẹn sẽ mang đến một báo cáo Audit chi tiết cũng như đề xuất những giải pháp tối ưu Google Ads phù hợp cho quý doanh nghiệp.