• 103 Đường số 7, khu dân cư Cityland CenterHills Phường 7, Quận Gò Vấp

Bài viết mới

Cải thiện E-A-T: Bước đột phá để leo lên đỉnh SEO
14/06/2023
Cải thiện E-A-T: Bước đột phá để leo lên đỉnh SEO

E-A-T không chỉ là một thuật ngữ mới mà là một khái niệm tổng quát mô tả khả năng của một trang web để cung cấp thông tin chính xác, đáng tin cậy v&...

Admin
Cách tạo chiến lược social media hấp dẫn và thu hút
03/06/2023
Cách tạo chiến lược social media hấp dẫn và thu hút

Khám phá cách tạo chiến lược Social media hiệu quả để tăng cường thương hiệu, tương tác với khách hàng và đạt được mục tiêu kinh doanh. Tận dụng các chiến thuật...

Admin
Chiến lược nội dung sáng tạo: Kỹ thuật để thu hút và giữ chân khách hàng
17/05/2023
Chiến lược nội dung sáng tạo: Kỹ thuật để thu hút và giữ chân khách hàng

Khám phá bí quyết thành công với chiến lược nội dung thông minh và hấp dẫn. Đừng bỏ lỡ!

Admin
Nội dung chất lượng là gì và cách tạo nội dung chất lượng
10/04/2023
Nội dung chất lượng là gì và cách tạo nội dung chất lượng

Nội dung chất lượng là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng một chiến lược tiếp thị kết hợp với SEO. Nó giúp tăng khả năng thu h...

Admin
Bounce rate là gì? 8 cách giảm tỷ lệ thoát nhanh chóng
02/04/2023
Bounce rate là gì? 8 cách giảm tỷ lệ thoát nhanh chóng

Bounce rate - một chỉ số đánh giá hiệu quả của trang web của bạn. Nó cho biết tỷ lệ người truy cập chỉ xem một trang trên trang web của bạn trước khi rời đi. Cải thiện tỷ lệ này sẽ gi&uacu...

Admin

Trong SEO Audit gồm On-page Audit, Off-page Audit, Technical Audit là ba phần chính để thực hiện kiểm tra SEO tổng thể cho một website. Tuy nhiên, Phần Technical Audit thường bị bỏ qua hoặc không được kiểm tra kỹ lưỡng vì có thể nó là phần khó khăn nhất để thực hiện. 

Tuy nhiên, với sự cạnh tranh trong kết quả tìm kiếm hiện nay, các nhà tiếp thị không thể né tránh những thách thức của Technical SEO — việc có một trang web thu thập thông tin, nhanh chóng và an toàn là điều cần thiết hơn bao giờ hết để đảm bảo trang web hoạt động tốt và xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.

Sau khi Google update về Core Web Vital, Technical SEO luôn được các nhà tiếp thị cũng như doanh nghiệp chú ý đến và mong muốn được cải thiện. Trong bài viết này, Chúng tôi sẽ đưa ra 6 khía cạnh cơ bản của Technical SEO mà bạn nên thực hiện kiểm tra để cải thiện hiệu suất trang web và giữ cho nó hoạt động hiệu quả. Khi bạn đã nắm được sáu điểm này, bạn có thể chuyển sang các chiến lược SEO kỹ thuật nâng cao hơn.

Technical Audit là gì?

Là quá trình thực hiện kiểm tra các vấn đề kỹ thuật của website ảnh hưởng đến khả năng thu thập dữ liệu và lập chỉ mục của công cụ tìm kiếm (Đặc biệt là Google Search).

Dưới đây là một số yếu tố cần kiểm tra trong Technical Audit bao gồm:

  • Kiến trúc trang web
  • Cấu trúc URL
  • Cách trang web của bạn được xây dựng và mã hóa
  • Chuyển hướng
  • Sơ đồ trang web - sitemap.xml
  • Tệp Robots.txt
  • Cung cấp hình ảnh
  • Lỗi trang web

Danh sách thực hiện kiểm tra Technical Audit Checklist

Dưới đây là sáu bước chúng tôi sẽ đề cập trong hướng dẫn kiểm tra Technical SEO này:

  1. Đảm bảo trang web có thể thu thập thông tin
  2. Đảm bảo trang web có thể lập chỉ mục
  3. Kiểm tra lại sơ đồ trang web - sitemap.xml
  4. Đảm bảo tính thân thiện với thiết bị di động
  5. Kiểm tra tốc độ trang
  6. Kiểm tra trang trùng lặp

1. Đảm bảo trang web có thể thu thập thông tin

Sẽ không có ích gì khi viết các trang nội dung tuyệt vời nhưng công cụ tìm kiếm không thể thu thập thông tin và lập chỉ mục các trang này. Do đó, bạn nên bắt đầu bằng cách kiểm tra tệp robots.txt. Tệp này là điểm gọi đầu tiên cho bất kỳ công cụ thu thập dữ liệu web nào khi nó đến trang web của bạn. Tệp robots.txt phản ánh những phần nào trên trang web nên và không nên thu thập thông tin. Nó thực hiện điều này bằng cách “Allow (cho phép)” hoặc “Disallow (không cho phép)” hành vi của một số tác nhân người dùng (User-agent) nhất định.

Để tìm tệp robot.txt của bạn, chỉ cần truy cập yourwebsite.com/robots.txt.

Tệp robots.txt có sẵn công khai và có thể được tìm thấy bằng cách thêm /robots.txt vào cuối bất kỳ miền gốc nào. Đây là một ví dụ:

Ví dụ về file robots.txt

Bạn có thể chỉnh sửa và kiểm tra tệp robots.txt của mình bằng công cụ Robots.txt Tester của Google.

2. Kiểm tra xem trang web có thể lập chỉ mục được không

Để biết được liệu Googlebot có thể thực sự thu thập dữ liệu trang web của mình hay không, bạn cần kiểm tra xem liệu các trang trên website có đang được lập chỉ mục hay không. Có rất nhiều cách để làm điều này.

a. Báo cáo mức độ phù hợp của Search Console

Lùi lại báo cáo về mức độ phù hợp của Google Search Console, chúng tôi có thể xem trạng thái của mọi trang trên trang web.

Phạm vi lập chỉ mục trang web

Trong báo cáo này, chúng ta có thể thấy:

  • Lỗi: Lỗi chuyển hướng, 404s.
  • Hợp lệ với cảnh báo: Các trang được lập chỉ mục nhưng có cảnh báo kèm theo
  • Hợp lệ: Các trang được lập chỉ mục thành công.
  • Bị loại trừ: Các trang không được lập chỉ mục và lý do cho điều này, chẳng hạn như các trang có chuyển hướng hoặc bị chặn bởi robots.txt.

Bạn cũng có thể phân tích các URL cụ thể bằng cách sử dụng công cụ kiểm tra URL. Có lẽ bạn muốn kiểm tra một trang mới mà bạn đã thêm được lập chỉ mục hoặc khắc phục sự cố URL nếu có sự sụt giảm lưu lượng truy cập vào một trong các trang chính của bạn.

b. Sử dụng công cụ thu thập thông tin (như Screaming Frog)

Một cách tốt khác để kiểm tra khả năng lập chỉ mục của trang web của bạn là chạy thu thập thông tin. Một trong những phần mềm thu thập dữ liệu mạnh mẽ và linh hoạt nhất là Screaming Frog. Tùy thuộc vào kích thước trang web của bạn, bạn có thể sử dụng phiên bản miễn phí có giới hạn thu thập thông tin là 500 URL và các khả năng hạn chế hơn; hoặc phiên bản trả phí là £149 mỗi năm không có giới hạn thu thập thông tin, có sẵn chức năng và API tốt hơn.

Công cụ thu thập thông tin Screaming Frog

Khi quá trình thu thập thông tin đã chạy, bạn có thể thấy hai cột liên quan đến lập chỉ mục.

  • Khả năng lập chỉ mục: Điều này sẽ cho biết liệu URL là “Có thể lập chỉ mục” hay “Không thể lập chỉ mục”.
  • Trạng thái khả năng lập chỉ mục: Điều này sẽ hiển thị lý do tại sao một URL không thể lập chỉ mục. Ví dụ: nếu nó được chuẩn hóa thành một URL khác hoặc có thẻ không có chỉ mục.

Công cụ SEO này là một cách tuyệt vời để kiểm tra hàng loạt trang web của bạn để hiểu trang nào đang được lập chỉ mục và do đó sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và trang nào không thể lập chỉ mục. Sắp xếp các cột và tìm kiếm các điểm bất thường; sử dụng API Google Analytics là một cách tốt để xác định các trang quan trọng mà bạn có thể kiểm tra khả năng lập chỉ mục của chúng.

c. Tìm kiếm trên Google

Cuối cùng, cách dễ nhất để kiểm tra xem có bao nhiêu trang của bạn được lập chỉ mục là sử dụng tham số site: domain của Google Tìm kiếm. Trong thanh tìm kiếm, nhập site: yourdomain và nhấn enter. Kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị cho bạn mọi trang trên trang web của bạn đã được Google lập chỉ mục. Đây là một ví dụ:

Tìm kiếm tên miền Shopee trên Google

Ở đây, chúng ta thấy rằng shopee có ​​khoảng 14.200.000 URL được lập chỉ mục. Sử dụng chức năng này có thể giúp bạn hiểu rõ về số lượng trang mà Google hiện đang lưu trữ. Nếu bạn nhận thấy sự khác biệt lớn giữa số trang bạn nghĩ rằng bạn có và số trang được lập chỉ mục, thì bạn nên điều tra thêm.

  • Phiên bản HTTP của trang web của bạn vẫn đang được lập chỉ mục chứ?
  • Bạn có các trang trùng lặp được lập chỉ mục cần được chuẩn hóa không?
  • Có phải phần lớn trang web của bạn không được lập chỉ mục không?

Sử dụng ba kỹ thuật này, bạn có thể xây dựng một bức tranh tốt về cách trang web của bạn đang được Google lập chỉ mục và thực hiện các thay đổi cho phù hợp.

3. Xem lại sơ đồ trang web - Sitemap.xml

Không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của một sơ đồ trang toàn diện và có cấu trúc khi nói đến SEO. Sitemap.xml là một bản đồ các trang có trên website để cho các trình thu thập thông tin (bot) như: Google bot, Bing bot, và các trình thu thập khác tìm và đọc từ đó lập chỉ mục cho các trang trên công cụ tìm kiếm. 

Có một số yếu tố quan trọng cần xem xét khi nói đến một sơ đồ trang web -sitemap.xml hiệu quả:

  • Sơ đồ trang web phải được định dạng đúng trong tài liệu XML.
  • Nó phải tuân theo giao thức sơ đồ trang XML.
  • Chỉ bao gồm các phiên bản chuẩn của URL.
  • Không bao gồm các URL "noindex".
  • Bao gồm tất cả các trang mới khi bạn cập nhật hoặc tạo chúng.

Nếu bạn sử dụng plugin Yoast SEO hay Rankmath thì chúng có thể tạo sơ đồ trang XML tự động. Nếu bạn đang sử dụng Screaming Frog, phân tích sơ đồ trang web của họ rất chi tiết. Bạn có thể thấy các URL trong sơ đồ trang web của mình, các URL bị thiếu và các URL bị tách rời.

Thống kê URL trong Sitemap

Đảm bảo rằng sơ đồ trang web bao gồm các trang quan trọng nhất, không bao gồm các trang bạn không muốn Google lập chỉ mục và được cấu trúc chính xác. Khi đã hoàn thành tất cả những điều này, bạn nên gửi lại sơ đồ trang web của mình cho Google Search Console.

4. Đảm bảo trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động - Mobile Friendly

Như bạn đã biết, Google đã công bố triển khai tính năng ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động. Điều này có nghĩa là thay vì sử dụng các phiên bản dành cho máy tính để bàn của trang để xếp hạng và lập chỉ mục, họ sẽ sử dụng phiên bản dành cho thiết bị di động. Đây là một phần của việc cập nhật cách người dùng tương tác với nội dung trực tuyến. 52% lưu lượng truy cập internet toàn cầu hiện nay đến từ các thiết bị di động, vì vậy việc đảm bảo trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động là điều quan trọng hơn bao giờ hết.

Sử dụng công cụ Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google để kiểm tra xem trang của mình có đáp ứng trên thiết bị di động và dễ sử dụng hay không. Nhập tên miền của bạn và nó sẽ hiển thị cách mà trang được hiển thị cho thiết bị di động và cho biết trang đó có thân thiện với thiết bị di động hay không.

Ngoài ra, Bạn có thể sử dụng cách kiểm tra thủ công là vào website trực tiếp trên thiết bị di động. Kiểm tra tất cả biểu mẫu liên hệ, số điện thoại và các trang dịch vụ chính có hoạt động bình thường không. và điều hướng trên trang web của bạn, dọc theo các đường dẫn chuyển đổi chính của trang web của bạn. 

Nếu bạn chưa xây dựng trang web của mình để tương thích trên thiết bị di động, thì bạn nên giải quyết vấn đề này ngay lập tức. 

5. Kiểm tra tốc độ trang - Page Speed

Tốc độ trang bây giờ là một yếu tố xếp hạng. Một trang web phải phản hồi nhanh và thân thiện với người dùng.

Bạn có thể đánh giá tốc độ trang web của mình bằng nhiều công cụ khác nhau. Tôi sẽ trình bày một số vấn đề chính ở đây và bao gồm một số khuyến nghị.

Google PageSpeed Insights

Google PageSpeed ​​Insights là một công cụ mạnh mẽ và miễn phí khác của Google. Nó cung cấp cho bạn điểm “Nhanh”, “Trung bình” hoặc “Chậm” trên cả thiết bị di động và máy tính để bàn, đồng thời bao gồm các đề xuất để cải thiện tốc độ trang.

Kiểm tra tốc độ tải trang bằng Google PageSpeed Insights

Điều quan trọng cần hiểu là khi các nhà tiếp thị kỹ thuật số nói về tốc độ trang, chúng tôi không chỉ đề cập đến tốc độ tải trang đối với một người mà còn đề cập đến việc các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin dễ dàng và nhanh chóng như thế nào. Đây là lý do tại sao cách tốt nhất là giảm thiểu và đóng gói các tệp CSS và Javascript . Đừng chỉ dựa vào việc kiểm tra giao diện của trang bằng mắt thường, hãy sử dụng các công cụ trực tuyến để phân tích đầy đủ cách tải trang đối với con người và công cụ tìm kiếm.

Google Analytics

Bạn cũng có thể sử dụng Google Analytics để xem chẩn đoán chi tiết về cách cải thiện tốc độ trang web của mình. Khu vực tốc độ trang web trong Analytics, được tìm thấy trong Hành vi →Tốc độ trang web, chứa đầy dữ liệu hữu ích bao gồm cách các trang cụ thể hoạt động trong các trình duyệt và quốc gia khác nhau. Bạn có thể kiểm tra điều này dựa trên số lượt xem trang của mình để đảm bảo rằng bạn đang ưu tiên các trang quan trọng nhất của mình.

Báo cáo tốc độ trải trang trên Google Analytics

Báo cáo tốc độ trải trang trên Google Analytics - 2

Tốc độ tải trang của bạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Nhưng có một số bản sửa lỗi phổ biến mà bạn có thể xem xét sau khi thực hiện xong nghiên cứu của mình, bao gồm:

  • Tối ưu hóa hình ảnh của bạn
  • Sửa javascript quá lớn
  • Giảm yêu cầu máy chủ
  • Đảm bảo bộ nhớ đệm hiệu quả
  • Kiểm tra Server
  • Cân nhắc sử dụng Mạng phân phối nội dung (CDN)

6. Đánh giá nội dung trùng lặp

Cuối cùng, đã đến lúc xem xét nội dung trùng lặp trên trang web. Như hầu hết mọi người trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số đều biết, nội dung trùng lặp là điều tối kỵ đối với SEO. Mặc dù Google không có hình phạt nào đối với nội dung trùng lặp, nhưng Google không thích nhiều bản sao của cùng một thông tin. Chúng phục vụ mục đích nhỏ cho người dùng và Google phải vật lộn để hiểu trang nào cần xếp hạng trong kết quả tìm kiếm - SERPs.

Có một cách kiểm tra nhanh bạn có thể thực hiện bằng cách sử dụng các tham số tìm kiếm của Google. Nhập “thông tin: www.your-domain-name.com”

Đi đến trang cuối cùng của kết quả tìm kiếm, nếu bạn có nội dung trùng lặp, bạn có thể thấy thông báo sau:

Thông báo nội dung trùng lắp

Sáu bước này là một khởi đầu tuyệt vời cho bất kỳ nhà tiếp thị kỹ thuật số nào muốn đảm bảo rằng trang web của họ đang hoạt động hiệu quả cho các công cụ tìm kiếm. 

Nếu bạn có nội dung trùng lặp hiển thị ở đây, thì bạn nên thu thập thông tin bằng cách sử dụng Screaming Frog. Sau đó, bạn có thể sắp xếp theo Tiêu đề trang để xem có bất kỳ trang nào trùng lặp trên trang web của bạn hay không.

Kiểm tra nội dung trùng lắp bằng Screaming Frog

Khi nào nên thực hiện Technical Audit ?

Việc thực hiện Technical Audit nên được thực hiện định kỳ hàng tháng để kiểm soát và phát hiện lỗi sớm nhất có thể. Bạn có thể sử dụng một số công cụ kiểm tra như Screamfrog, Ahref, Semrush,...hoặc bạn có thể sử dụng gói dịch vụ Technical Audit của chúng tôi.

dịch vụ technical seo audit

Tổng kết

Với 6 bước cơ bản trên phần giúp bạn hiểu và nắm được về Technical Audit. Từ đó, có thể thực hiện và cải thiện hiệu suất hoạt động của trang web cũng như khả năng xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.

LIÊN HỆ

Liên hệ ngay với chúng tôi để nhận thêm tư vấn.