Meta Title hay tiêu đề của một trang, bài viết trên website đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút người dùng truy cập website từ trang tìm kiếm, liên kết trên các trang mạng xã hội. Nó được xem là một trong những yếu tố quyết định hành vi click vào website của người dùng. Vậy Meta Title là gì? Nó có quan trọng gì với SEO? Làm thế nào để đặt tiêu đề thu hút.
Meta Title là gì?
Meta Title (còn được gọi là thẻ tiêu đề) là một phần tử trong phần đầu của tài liệu HTML xác định tiêu đề của mỗi trang trên một trang web. Nó được truy xuất bởi các trình duyệt web và cũng được sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm như Google để hiển thị một trang web trong kết quả tìm kiếm (SERPs). Thường thì meta title bị phân loại nhầm thành thẻ meta. Tuy nhiên, điều này không đúng vì nó là một phần tử HTML duy nhất.
Hiển thị trên SERP
Title SEO hiển thị trên social
Meta Title SEO trên đầu trình duyệt
Tại sao Meta Title lại quan trọng với SEO?
Meta Title cung cấp cho các công cụ tìm kiếm và khách truy cập cái nhìn về những gì họ có thể tìm thấy trong trang của bạn. Chúng giúp họ hiểu nội dung của bạn trên một trang cụ thể là gì và có thể đóng một vai trò trong việc ảnh hưởng đến quyết định của khách truy cập có nhấp vào liên kết của bạn hay không.
Thẻ Title cũng là công cụ tuyệt vời cần có để xây dựng thương hiệu, đặc biệt nếu bạn đã tự khẳng định mình là một tên tuổi đáng tin cậy trong ngành của mình. Bạn có thể tận dụng thương hiệu của mình bằng cách hiển thị nó trên thẻ tiêu đề, mời mọi người nhấp vào trang của thương hiệu mà họ tin tưởng.
Khi nói đến thứ hạng trang, các tiêu đề meta có thể đóng một vai trò trong việc xếp hạng của một trang trên SERPs, vì chúng là một thành phần SEO Onpage quan trọng. Bằng cách đặt các từ khóa gần đầu thẻ tiêu đề của bạn hơn, có cơ hội cao hơn để chúng xếp hạng khi nói đến các tìm kiếm dựa trên từ khóa.
Cách đặt tiêu đề thu hút và chuẩn SEO
Khi đặt tiêu đề, có một số yếu tố liên quan đến hình thức và nội dung cần xem xét để có một tiêu đề tối ưu nhất. Vừa đáp ứng được nhu cầu của người dùng, vừa đũng chuẩn “công thức SEO” cho các công cụ tìm kiếm.
Độ dài tiêu đề
Về độ dài của Meta Title của bạn, bạn nên nhớ rằng Google chỉ sử dụng 580 pixel để hiển thị tiêu đề của trang web trong kết quả tìm kiếm, tương ứng với độ dài khoảng 65 – 70 ký tự (bao gồm cả dấu cách). Con số này không được vượt quá vì nếu không thì tiêu đề sẽ bị Google cắt bỏ và sẽ hiển thị dấu “…”. Tối ưu, Meta Title của bạn dài từ 55 đến 65 ký tự.
Lưu ý: Độ dài title hiển thị của desktop đôi khi hiển thị không giống với trên điện thoại. Vì vậy trong khi đặt title bạn nên lưu ý xem giao diện hiển thị ở cả hai nền tảng này.
Tránh nhồi nhét từ khóa trong Meta Title
Thẻ tiêu đề nên chứa các từ khóa quan trọng nhất cho việc SEO trang web của bạn. Chúng nên được kết hợp thành một câu có ý nghĩa thay vì nhồi nhét tiêu đề của bạn đầy từ khóa. Nếu không, nó có thể bị các công cụ tìm kiếm đánh giá tiêu cực vì “nhồi nhét từ khóa” (keyword stuffing).
Từ khóa nằm ở đầu tiêu đề là tối ưu?
Từ khóa quan trọng nhất luôn phải xuất hiện đầu tiên, vì Google rất coi trọng từ đầu tiên của tiêu đề. Tổng cộng, có thể sử dụng tối đa bốn từ khóa. Cần tránh lặp lại từ ngữ và lỗi chính tả. Hơn nữa, nếu tiêu đề bao gồm một số thuật ngữ, chúng không được phân tách bằng dấu gạch ngang mà phải được phân tách bằng một đường thẳng đứng “|”. Điều này cho phép hiển thị tiêu đề nổi bật hơn trong các trang kết quả tìm kiếm.
Tiêu đề ngắn gọn và súc tích
Meta Title của bạn phải mang lại cho người dùng ấn tượng ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu về nội dung của trang và tại sao nó có liên quan đến họ. Nên tránh các điều khoản không cung cấp bất kỳ thông tin nào về nội dung trang, chẳng hạn như “Chào mừng” hoặc “Trang chủ”. Ngoài ra, tiêu đề của bạn phải hấp dẫn người dùng để tăng tỷ lệ nhấp. Đặc biệt là các cửa hàng trực tuyến nên sử dụng lời kêu gọi hành động cũng như nhấn mạnh sự độc đáo của ưu đãi của riêng họ so với các đối thủ cạnh tranh.
Google tự động tạo tiêu đề
Trong trường hợp không có Meta Title nào được chỉ định hoặc nếu nó không đủ thông tin, có nguy cơ Google sẽ tự động tạo tiêu đề cho trang web của bạn dựa trên nội dung của trang đó. Vì điều này không phải lúc nào cũng dẫn đến kết quả tốt, điều quan trọng là đảm bảo rằng Meta Title được xác định cho mỗi trang của trang web.
Trên trang HTML Improvements trong Search Console, bạn có thể dễ dàng kiểm tra trang nào của mình có Meta Title bị thiếu hoặc có vấn đề. Kể từ tháng 8 năm 2021, Google sẽ viết lại nhiều tiêu đề trang hơn trong kết quả tìm kiếm nếu chúng không đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của Google. Điều này bao gồm tiêu đề quá dài, tiêu đề chung chung, nhồi nhét từ khóa, v.v. Để tạo tiêu đề mới, Google sử dụng các phần tử trang khác, chẳng hạn như thẻ tiêu đề.
Meta Title là duy nhất
Nhìn chung, bạn chỉ nên sử dụng mỗi Meta Title một lần trên trang web của mình vì nó phải phản ánh nội dung riêng lẻ của mỗi trang. Bằng cách này, bạn có thể đảm bảo rằng các trang con riêng lẻ đạt thứ hạng cao cho các truy vấn tìm kiếm cụ thể. Thay vào đó, nếu bạn sử dụng cùng một Meta Title cho mỗi trang con của một trang web, bạn sẽ mất nhiều tiềm năng SEO của mình, vì Google thường sẽ chỉ hiển thị một trang của tên miền trong kết quả cho một truy vấn tìm kiếm cụ thể. Nếu bạn có một trang web lớn, bạn cũng có thể tạo Meta Title của mình một cách tự động. Tuy nhiên, bạn nên đảm bảo rằng các tiêu đề này là riêng lẻ cho mỗi trang.
Dưới đây là tóm tắt những điểm quan trọng nhất cần xem xét khi tối ưu hóa Meta Title của bạn:
- Độ dài tối ưu từ 55 đến 65 ký tự (tối đa 70)
- Kết hợp các từ khóa quan trọng thành một câu có nghĩa
- Từ khóa quan trọng nhất nên đến trước
- Tránh lặp lại từ và lỗi chính tả
- Cung cấp mô tả ngắn gọn và dễ hiểu về nội dung trang
- Sử dụng lời gọi hành động nếu cần thiết
- Sử dụng các tiêu đề riêng lẻ cho mỗi trang của một trang web
Hy vọng với những chia sẻ về Meta Title trên đây sẽ giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích, hỗ trợ bạn trong quá trình nâng cao thứ hạng website và gia tăng lưu lượng truy cập vào website nhé. Chúc các bạn thành công.