Trong quá trình thực hiện SEO, External link một nhân tố đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm. Vậy External link là gì? Cần lưu ý gì khi sử dụng các liên kết ngoài trong website của bạn. Hãy cùng Digital Audit tìm hiểu ở trong bài viết này nhé.
External link (Liên kết bên ngoài) là gì?
External link (outbound link hay liên kết ngoài) là một dạng liên kết ra ngoài trang web của bạn, hướng người dùng từ một trang này đến một trang khác khi được nhấp vào. Được áp dụng cho một trang bằng cách thêm mã như sau:
< a href=”https://domain.com/”>Anchor text của bạn < /a >
Trong đó:
- https://domain.com/: là URL của trang bên ngoài mà bạn muốn trỏ đến.
- Anchor text của bạn: là một đoạn văn bản hoặc đa phương tiện dùng để đặt đường link đó.
Internal link, External link và Backlink
Bên cạnh External link, Internal link và Backlink là những yếu tố góp phần nâng cao sự uy tín và chất lượng của website cho công cụ tìm kiếm. Việc kết hợp nhuần nhuyễn 3 yếu tố này sẽ giúp thứ hạng website của bạn cải thiện một cách đáng kể. Nhưng trước hết, bạn phải phân biệt được 3 loại link này đã.
Giống nhau:
- Internal link, External link và Backlink đều cần Anchor Text để neo URL lại, đồng thời giúp cho người dùng dễ dàng click hơn.
- Khi gắn link vào trang, bài viết, cần đảm bảo về mức độ liên quan cũng như mang lại lợi ích cho người đọc.
Khác nhau:
- External link là liên kết từ website của mình đi đến website khác. Lưu ý: Cần đảm bảo chất lượng link mà bạn muốn trỏ đến (Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ ở phần sau).
- Internal link là liên kết nội bộ trong cùng một website. Bạn hoàn toàn có thể quản lý, chủ động thêm bớt khi quản trị web.
- Backlink là liên kết từ website khác trỏ về website của mình. Bạn sẽ nhận được backlink từ website khác nếu website của bạn đạt chất lượng và mang lại lợi ích cho họ. Tuy nhiên, bạn cũng có thể bị spam backlink từ người dùng khác gây ảnh hưởng đến website (điều cần làm chính là thường xuyên kiểm tra và gỡ đi những backlink xấu, không phù hợp).
Các External link có tốt cho SEO không?
Câu trả lời ngắn gọn là các liên kết bên ngoài CÓ lợi cho SEO và được nhiều người chấp nhận rằng các liên kết bên ngoài là một trong những thước đo quan trọng nhất để xếp hạng vị trí cao.
- Mang lại thông tin hữu ích cho người dùng
Đặt liên kết trong bài viết đến một website uy tín, nội dung chất lượng sẽ giúp người dùng có thể tiếp cận đến những kiến thực mới có giá trị, đồng thời góp phần củng cố thêm các ý, nội dung mà bạn đề cập trong bài viết của mình. Mang lại cho người đọc một trải nghiệm tốt trên trang của bạn.
- Nâng cao sự uy tín đối với người dùng
Liên kết bên ngoài giúp cho bài viết của bạn cung cấp thêm những thông tin tham khảo cho người dùng. Song, nó mang lại một cảm giác đáng tin cậy cho khách hàng, rằng những điều mình nói là có căn cứ, chất lượng. Điều này sẽ tạo điều kiện cho những lần ghé thăm tới của người dùng.
- Cải thiện thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm
Trải nghiệm của người dùng là yếu tố tiên quyết để Google đánh giá về chất lượng, và giá trị của nội dung mà một website mang lại. Google cũng đánh giá cao việc sử dụng liên kết ra bên ngoài trang, bởi nó mang lại lợi ích cho người dùng. Song, hãy đảm bảo rằng những trang web mà bạn liên kết đến đều chất lượng và đáng tin cậy nhé.
Những lưu ý khi sử dụng liên kết ngoài trong website
- Mức độ liên quan – khi xây dựng các External link, hãy xem xét mức độ liên quan của trang web mà liên kết đến. Hãy nghĩ xem liệu đó có phải là sự phù hợp tự nhiên (trên cơ sở ngữ nghĩa và thực thể) để trang đó liên kết đến trang của bạn hay không. Một trang web về mèo sẽ không tự nhiên liên kết đến một trang web về chăm sóc sức khỏe. Mặc dù vậy, một trang về sức khỏe của mèo có thể liên kết đến bác sĩ thú y hoặc một trang về các chất bổ sung sức khỏe cho mèo.
- Quyền hạn của trang liên kết – vì các liên kết được coi là ‘phiếu bầu’ đến một trang web khác dựa trên khái niệm trích dẫn học thuật, trang web càng có nhiều thẩm quyền, thì liên kết càng có giá trị từ trang web đó. Mặc dù, Xếp hạng trang được thông qua ở cấp trang chứ không phải cấp trang – vì vậy một trang trên trang web có thể có rất ít thẩm quyền so với trang chủ.
- Các liên kết không tự nhiên (hoặc độc hại) – như một tồn tại từ những ngày của các trang trại liên kết, PBN và xây dựng liên kết spam với số lượng lớn, nhiều trang web được xây dựng trước năm 2012 có các liên kết ngược có hại lịch sử. Điều này dẫn đến một loạt các hình phạt thủ công từ Google. Một trang web nên xem xét và kiểm tra hồ sơ liên kết của họ và gửi báo cáo từ chối cho bất kỳ liên kết bất thường nào có thể có hại.
- Khối lượng miền gốc – mức độ liên quan, quyền hạn và chất lượng của các liên kết là những chỉ số quan trọng nhất đối với các liên kết bên ngoài, nhưng khối lượng cũng quan trọng. Nếu bạn có hai trang web đều có liên kết chất lượng phù hợp, thì trang web có số lượng lớn hơn có nhiều khả năng được xếp hạng cao. Khi xây dựng một hồ sơ backlink, hãy chú trọng đến chất lượng và mức độ liên quan hơn là số lượng.
- Anchor text – Google tuyên bố rằng văn bản neo phải mang tính mô tả và cung cấp ý tưởng về trang đó, nhưng bạn nên tránh sử dụng cùng một văn bản liên kết từ khóa trên tất cả các liên kết ngược. Văn bản cố định trên các liên kết bên ngoài phải là một loạt các biến thể từ khóa tự nhiên và ngôn ngữ tự nhiên trỏ đến trang mục tiêu của bạn.
Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đây, Chúng tôi có thể giúp bạn giải đáp được những câu hỏi liên quan đến External link và có những cách sử dụng liên kết bên ngoài hiệu quả, cải thiện thứ hạng website của mình trên công cụ tìm kiếm. Hẹn gặp lại bạn trong những bài chia sẻ kế tiếp!