Trước khi nội dung của bạn có thể xếp hạng, nó cần có các liên kết. Google tìm thấy các bài đăng và trang tốt nhất khi chúng được liên kết đến từ một nơi nào đó trên web. Các Internal link cũng kết nối nội dung và cung cấp cho Google ý tưởng về cấu trúc trang web. Họ có thể thiết lập một hệ thống phân cấp trên trang web của bạn, cho phép bạn cung cấp các trang quan trọng nhất và các bài đăng có giá trị liên kết hơn các trang khác, ít giá trị hơn. Vì vậy, sử dụng chiến lược liên kết nội bộ phù hợp có thể thúc đẩy SEO của bạn! Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về tầm quan trọng của liên kết nội bộ, cách xây dựng chiến lược liên kết nội bộ bền vững.
Internal link là gì?
Internal link - hay còn gọi là liên kết nội bộ là liên kết trỏ đến giữa các trang khác nhau trên cùng một website. Cả người dùng và công cụ tìm kiếm đều sử dụng các liên kết để tìm nội dung trên trang web của bạn. Người dùng sử dụng các liên kết để điều hướng qua các trang trên web và tìm nội dung họ muốn tìm. Các công cụ tìm kiếm cũng sử dụng các liên kết để điều hướng trang web. Họ sẽ không nhìn thấy một trang nếu không có liên kết đến trang đó.
Tại sao các internal link lại quan trọng đối với Google?
Liên kết nội bộ là một yếu tố cần thiết cho Google và các công cụ tìm kiếm khác. Nhưng tại sao? Và bạn bắt đầu từ đâu?
Google đi theo các liên kết để khám phá nội dung trên các trang web và xếp hạng nội dung này trong kết quả tìm kiếm. Nếu một bài đăng hoặc trang nhận được nhiều liên kết, đây là tín hiệu cho Google rằng đó là một bài viết cần thiết hoặc có giá trị cao. Điều này được tính cho các liên kết nội bộ cũng như bên ngoài.
Liên kết nội bộ là thứ bạn kiểm soát với tư cách là chủ sở hữu trang web. Với các liên kết nội bộ chính xác, bạn sẽ hướng dẫn khách truy cập và Google đến các trang quan trọng nhất của mình.
Mối quan hệ giữa các nội dung
Google thu thập dữ liệu các trang web bằng cách đi theo các liên kết nội bộ và bên ngoài, sử dụng một bot có tên là Googlebot . Bot này đến trang chủ của trang web, hiển thị trang và theo liên kết đầu tiên. Bằng cách nhấp vào các liên kết, Google có thể tìm ra mối quan hệ giữa các trang, bài đăng và nội dung khác. Bằng cách này, Google sẽ tìm ra những trang nào trên trang web của bạn đề cập đến một chủ đề tương tự.
Ví dụ: bạn sẽ thấy các liên kết đến các thẻ 'Content SEO', 'Liên kết nội bộ' và 'Cấu trúc trang web' trên đầu bài đăng này. Chúng tôi đảm bảo Google hiểu rằng nội dung trên các trang đó có liên quan đến nội dung của bài đăng này bằng cách thêm các liên kết này.
Giá trị liên kết
Ngoài việc hiểu mối quan hệ giữa nội dung, Google còn phân chia giá trị liên kết giữa tất cả các liên kết trên một trang web. Thông thường, trang chủ của một trang web có giá trị liên kết quan trọng nhất vì nó có nhiều liên kết ngược nhất. Giá trị liên kết đó sẽ được chia sẻ giữa tất cả các liên kết được tìm thấy trên trang chủ đó. Giá trị liên kết được chuyển đến trang sau sẽ được chia cho các liên kết trên trang đó, v.v.
Do đó, các bài đăng trên blog mới nhất của bạn sẽ nhận được nhiều giá trị liên kết hơn nếu bạn liên kết đến chúng từ trang chủ thay vì chỉ trên trang danh mục. Và Google sẽ tìm thấy các bài đăng gần đây nhanh hơn nếu chúng được liên kết đến từ trang chủ.
Khi bạn có khái niệm rằng các liên kết truyền giá trị liên kết của chúng, bạn sẽ hiểu rằng càng nhiều liên kết đến một bài đăng có nghĩa là nhiều giá trị hơn. Vì Google coi một trang có nhiều liên kết có giá trị quan trọng hơn, nên bạn sẽ tăng cơ hội xếp hạng trang đó.
Hiểu các loại liên kết nội bộ khác nhau
Có một số loại liên kết nội bộ khác nhau: liên kết điều hướng, chân trang(footer), ngữ cảnh và sidebar.
Đây là cách chúng xuất hiện trên trang web.
Liên kết điều hướng
Các liên kết điều hướng là các liên kết nội bộ quan trọng nhất vì chúng tồn tại vĩnh viễn trên menu chính của bạn. Chúng cũng tạo nên cấu trúc điều hướng chính của trang web của bạn.
Các liên kết điều hướng thường nằm trên menu trên cùng hoặc thanh bên và bao gồm các danh mục sản phẩm, dịch vụ hoặc chủ đề nội dung chính.
Dưới đây là một ví dụ về những gì chúng trông như thế nào:
Chúng thường được triển khai trên toàn bộ trang web và phục vụ mục đích chính là giúp người dùng tìm thấy những gì họ muốn.
Liên kết ở Footer
Liên kết chân trang là một loại liên kết điều hướng. Chúng xuất hiện trên mọi trang trong trang web của bạn, nhưng ở cuối trang thay vì đầu trang:
Các liên kết này phải trỏ đến các trang khác trên trang web của bạn mà người dùng có thể muốn truy cập.
Một số liên kết chân trang phổ biến là liên hệ của bạn với chúng tôi, về chúng tôi, Câu hỏi thường gặp và các trang tham khảo khác.
Liên kết Sidebar
Liên kết thanh bên (sidebar) là một loại liên kết điều hướng khác mà một số trang web sử dụng để hướng người dùng đến nội dung có liên quan.
Nhiều trang web tin tức hoặc sản phẩm làm nổi bật các loại liên kết này để khuyến khích khách truy cập điều hướng đến một trang liên quan trên cùng một trang web.
Liên kết theo ngữ cảnh
Các liên kết theo ngữ cảnh (hoặc liên kết trong văn bản) thường được đặt trong nội dung chính của trang. Thay vì hướng người dùng đến các trang điều hướng lớn hơn, các loại liên kết này hướng họ đến các nội dung liên quan khác. Các liên kết thường được đặt trong anchor text mang tính mô tả.
Ví dụ: Một đoạn trong trang giới thiệu của web digitalaudit.vn
Các bài đăng trên blog thường có các liên kết theo ngữ cảnh để hướng người đọc đến nội dung liên quan, có liên quan và để giúp Google hiểu các trang trên trang web của bạn liên quan với nhau như thế nào.
Cách xây dựng chiến lược internal link hiệu quả
Sau khi bạn đã hiểu và nắm rõ về internal link là gì, tầm quan trọng của nó và các loại liên kết nội bộ. Hãy bắt đầu xây dựng chiến lược liên kết nội bộ chặt chẽ rồi.
Hướng dẫn xây dựng internal link với 5 bước sau:
1: Xác định các Trang Trụ cột - Pillar page
Bắt đầu bằng cách tạo danh sách các trang trụ cột — tức là các trang trung tâm về một chủ đề rộng liên kết đến các trang có liên quan, cụ thể hơn.
Các trang trụ cột của bạn sẽ giúp bạn xây dựng các cụm chủ đề là các nhóm nội dung về các chủ đề cụ thể. Tìm ra các trang trụ cột và các cụm chủ đề sẽ giúp bạn xây dựng kiến trúc của trang web của mình.
Các trang trụ cột nên nhắm mục tiêu các từ khóa rộng có khối lượng tìm kiếm cao hơn là các từ khóa đuôi dài cụ thể hơn .
Hãy coi trang trụ cột của bạn là đầu kênh tiếp thị của bạn — khách hàng tò mò và chỉ tìm kiếm thông tin chi tiết chung chung.
Dưới đây là một ví dụ về các trang trụ cột:
Trang hellobacsi, đã xây dựng một trang trụ cột là “Sức khỏe răng miệng” trên trang bạn sẽ thấy có các trang cụm chủ đề chi tiết hơn về sức khỏe răng miệng như “Viêm nướu & nha chu”, “nha khoa thẩm mỹ”, “các vấn đề về răng”,.....
Với xây dựng trang như thế này sẽ giúp người dùng và Google dễ dàng đọc hiểu và tìm kiếm thông tin liên quan hơn. Mình đã quét thử qua trang này và kết quả lượng từ khóa, lưu lượng truy cập tự nhiên khá ấn tượng.
2: Tạo các cụm chủ đề bằng cách sử dụng liên kết nội bộ
Bây giờ bạn đã xác định được các trụ cột chủ đề của mình, đã đến lúc phát triển các cụm chủ đề cụ thể hơn cho từng nhóm chủ đề đó.
Các trang này cần liên kết nội bộ trở lại trang trụ cột để thể hiện mức độ liên quan theo chủ đề và cho biết rằng trang trụ cột chính là nguồn có thẩm quyền nhất.
Để bắt đầu, hãy vạch ra các cụm chủ đề của bạn và xây dựng ý tưởng cho các trang hỗ trợ có liên quan.
Nếu bạn chưa biết chọn cụm chủ đề hãy sử dụng công cụ hỗ trợ như Ahref, semrush, keyword tools, Google search,... hoặc phân tích đối thủ cạnh tranh để tiến hành nghiên cứu từ khóa cũng như cách phân chia cụm chủ đề sao cho tối ưu nhất.
3: Chọn Anchor Text phù hợp
Bạn có toàn quyền kiểm soát đối với văn bản liên kết trên trang web của riêng bạn. Có chiến lược về những từ và cụm từ bạn sử dụng để chúng chỉ ra rõ ràng chủ đề trang mục tiêu.
Anchor Text (Văn bản neo) chất lượng giúp cả người dùng và công cụ tìm kiếm xác định nội dung của trang trước khi họ nhấp vào nó.
Anchor Text là văn bản có thể nhấp được xuất hiện trong một siêu liên kết, như sau:
Việc tạo ra Anchor Text có liên quan cũng cho phép thuật toán của Google hiểu rõ hơn cấu trúc trang web của bạn — điều này cung cấp cho nó nhiều ngữ cảnh hơn về cách các trang liên quan với nhau.
Anchor Text thân thiện với SEO là:
- Ngắn gọn : Giữ văn bản liên kết ngắn gọn để người dùng và công cụ tìm kiếm hiểu rõ chủ đề của trang là gì. Chúng tôi khuyên bạn nên giữ văn bản liên kết có năm từ hoặc ít hơn.
- Có liên quan : Tránh văn bản liên kết mơ hồ, mang tính chất nhấp chuột như "nhấp vào đây", “ Đây là những gì bạn nên biết”... Cả hai tùy chọn đều không cho Google biết trang được liên kết thực sự là gì.
- Tối ưu hóa : Không có khả năng bạn bị phạt vì sử dụng văn bản neo đối sánh chính xác cho các liên kết nội bộ miễn là văn bản liên kết có liên quan đến trang được liên kết. Và bạn không cố gắng tối ưu hóa quá mức bằng cách nhồi nhét từ khóa.
4: Xác định các trang có thẩm quyền của trang web
Các trang có thẩm quyền nhất của bạn có các liên kết ngược chất lượng cao (tức là các liên kết từ các trang bên ngoài) trỏ đến chúng.
Bạn sử dụng công cụ Ahref (hoặc bất kỳ công cụ nào) để tiến hành tìm các trang có thẩm quyền cao. Từ đó, hãy sử dụng các trang này để liên kết đến nội dung mới hơn, ít thẩm quyền hơn để giúp cải thiện thứ hạng. Nhưng nhớ là phải có nội dung và chủ đề liên quan đến nhau nha.
5: Hỗ trợ xây dựng liên kết cho các trang mới
Một cấu trúc liên kết nội bộ mạnh mẽ đặc biệt quan trọng nếu bạn chưa kiếm được nhiều liên kết ngược có thẩm quyền.
Bạn đang xây dựng một nội dung mới và cần các liên kết nội bộ để giúp Google dễ dàng tìm kiếm và xếp hạng. Trước tiên bạn xác định từ khóa mục tiêu, chủ đề của trang. Sau đó, lên Google Search và tìm kiếm với cú pháp như sau:
site:trangwebcuaban + từ khóa mục tiêu, chủ đề
Ví dụ: nội dung đề cập đến là “nghiên cứu từ khóa”
Google sẽ hiển thị các bài viết liên quan có chứa từ khóa “nghiên cứu từ khóa”. Dựa vào đây bạn dễ dàng xây dựng liên kết nội bộ chặt chẽ hơn.
Chiến lược cải thiện liên kết nội bộ hiện có
Nếu bạn đang xây dựng một chiến lược SEO mới hay muốn tái cấu trúc trang web. Việc kiểm tra và khắc phục các liên kết nội bộ là rất quan trọng. Bạn có thể tham khảo đến dịch vụ Onpage Audit của chúng tôi hoặc thực hiện theo hướng dẫn sau.
Trước khi tiến hành kiểm tra hãy sử dụng công cụ Ahref để thu thập thông tin trang web của bạn.
Sau khi kiểm tra, hệ thống sẽ thông báo các lỗi về liên kết. Dựa vào đó, Bạn thực hiện khắc phục vấn đề. Dưới đây là 5 vấn đề phổ biến bạn hay gặp phải
-
Liên kết bị hỏng (lỗi 404)
Báo cáo này hiển thị cho bạn tất cả các trang nội bộ bị hỏng trên trang web của bạn.
Những điều này không tốt và ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng và quá trình thu thập thông tin của Google.
Khuyên bạn nên sắp xếp “No. of inlinks ”cột từ cao xuống thấp để ưu tiên các trang có nhiều liên kết nội bộ trỏ đến chúng.
Dưới đây là một số cách để giải quyết các vấn đề như vậy:
- Khôi phục trang bị hỏng tại cùng một URL (nếu vô tình bị xóa).
- Chuyển hướng trang bị hỏng đến một URL có liên quan khác. Cập nhật hoặc loại bỏ tất cả các liên kết nội bộ trỏ đến nó.
Nếu bạn đang chọn giải pháp số 2, bạn có thể xem tất cả các liên kết đến trang bị hỏng bằng cách nhấn vào số tương ứng trong ô “No. of inlinks”.
Nó cho bạn biết trang giới thiệu và văn bản liên kết, giúp bạn dễ dàng tìm và xóa / cập nhật chúng hơn.
-
Liên kết bị chuyển hướng
Báo cáo này hiển thị cho bạn tất cả các trang được chuyển hướng (3XX) trên trang web của bạn.
Lỗi chuyển hướng thường gặp là 301, 302 và chuỗi chuyển hướng(redirect chain).
Trường hợp chuyển hướng 301 bạn thường thấy là:
- Thực hiện chuyển hướng sử dụng giao thức cũ từ http://www.tenmiencuaban.com —> sang giao thức mới https://tenmiencuaban.com
Này không phải là lỗi. Mà là chuyển hướng có chủ đích. Nhằm để website chỉ có 1 phiên bản tên miền duy nhất nên thực hiện chuyển hướng các phiên bản còn lại đến với phiên bản đã chọn.
- Thay đổi URL bài viết. ví dụ như bài viết này:
Trường hợp lỗi gây ra chuỗi chuyển hướng (redirect chain) có nghĩa là bạn phải chuyển hướng nhiều lần mới đến được trang đích. Ví dụ:
http:/digitalaudit.vn/blog —->https://digitalaudit.vn/blog —> https://digitalaudit.vn/tin-tuc
-
Có nhiều liên kết nội bộ đến các trang không cần thiết
Những bài viết không liên quan đến nhau hoặc liên kết đến một số trang đã bị “noindex, follow” thì thực sự không cần thiết và không có giá trị gì về SEO. Cần loại bỏ.
-
Click Depth với các trang quan trọng
Click Depth là số click của người dùng có để đến được trang đích họ muốn xem.
Theo nguyên tắc chung, nếu bạn thấy bất kỳ trang nào quan trọng — những trang mang lại cho bạn doanh thu, chuyển đổi tốt hay nhắm mục tiêu từ khóa đáng giá, v.v. — mà có tới hơn ba lần click tính từ trang chủ, thì bạn nên xem xét điều chỉnh cấu trúc liên kết nội bộ của mình để đưa chúng đến gần hơn.
Một vài lý do tại sao điều này có ý nghĩa:
- Google có thể coi các trang “sâu” là tương đối không quan trọng — vì vậy họ có thể không thu thập lại thông tin quá thường xuyên.
- Trang có thẩm quyền nhất trên hầu hết các trang web là trang chủ — một trang càng gần trang chủ của bạn về các bước liên kết, thì việc chuyển PageRank đến trang đó càng lớn.
-
Trang mồ côi - Orphan page
Báo cáo này hiển thị các trang không có liên kết nội bộ, tức là các trang mồ côi.
Không có trang quan trọng nào bị bỏ trống vì hai lý do:
- Google sẽ không thể tìm thấy chúng (trừ khi bạn gửi sơ đồ trang web của mình qua Google Search Console hoặc chúng có liên kết ngược từ các trang được thu thập thông tin trên các trang web khác).
- Không có Xếp hạng trang nào sẽ được chuyển qua liên kết nội bộ — vì không có thứ hạng nào.
Nếu bạn có nhiều trang trên trang web của mình, hãy thử sắp xếp danh sách theo lưu lượng truy cập không phải trả tiền từ cao đến thấp. Các trang mồ côi vẫn nhận được lưu lượng truy cập không phải trả tiền sẽ có thể nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn nếu được liên kết nội bộ.
Tổng kết
SEO không chỉ đơn thuần là tối ưu hóa thẻ tiêu đề, thêm từ khóa và xây dựng một số liên kết. Đó là về việc tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người dùng của bạn, hiện diện trong suốt hành trình và đảm bảo các công cụ tìm kiếm thấy giá trị của bạn nhiều như người dùng.
Một cách tiếp cận chiến lược xây dựng internal link đúng đắn có thể giúp bạn hoàn thành các mục tiêu đó đồng thời tăng cường hiệu quả để nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm Google.