Nhiều nội dung hơn về một chủ đề cụ thể mang lại cho bạn nhiều uy tín hơn và tăng quyền hạn của bạn với các công cụ tìm kiếm.
Điều này không có nghĩa là bắt đầu viết nhiều bài báo về cùng một chủ đề. Trên thực tế, xin đừng làm vậy. Thay vào đó, nó có nghĩa là cấu trúc nội dung của bạn theo các cụm chủ đề-Topic Cluster. Mô hình này cho Google và các công cụ tìm kiếm khác biết rằng trang web của bạn có nhiều kiến thức về một chủ đề và kiến thức đó được sắp xếp để cung cấp cho khách truy cập trang web tất cả thông tin họ cần với trải nghiệm duyệt web mượt mà và dễ dàng.
Topic Cluster là gì?
Topic cluster - Cụm chủ đề là một loạt các nội dung có liên quan được nhóm lại với nhau. Nói chung, một cụm chủ đề được coi như một bánh xe có nan hoa - trên thực tế, đây còn được gọi là chiến lược nội dung 'trung tâm và nói chuyện'. Bánh xe, hoặc trung tâm, là chủ đề chính - chủ đề mà trang web của bạn là cơ quan có thẩm quyền - và nan hoa là các trang cụm, các bài báo khác nhau có liên quan đến chủ đề này. Các nan được kết nối với bánh xe bằng các siêu liên kết cho phép khách truy cập trang web điều hướng đến các bài báo có liên quan và các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin và hiểu cấu trúc trang web của bạn.
Ví dụ: Bạn có chủ đề chính là Nghiên cứu từ khóa. Thì bạn sẽ lên các nội dung hỗ trợ cho chủ đề chính như: Từ khóa là gì?, Làm thế nào để phân tích từ khóa?, Công cụ nghiên cứu từ khóa, Long-tail keywords là gì?,...... Số lượng nội dung hỗ trợ sẽ tùy thuộc độ rộng của chủ đề chính mà bạn đưa ra. Sau khi lên nội dung bạn sử dụng các liên kết để kết nối chủ đề chính với nội dung hỗ trợ.
Nói một cách đơn giản, việc tổ chức nội dung của bạn thành các cụm chủ đề yêu cầu ba yếu tố:
- Chủ đề chính
- Nội dung hỗ trợ
- Siêu liên kết
Để sắp xếp nội dung của bạn thành các cụm, bạn nên tạo các trang trụ cột với các chủ đề chính của bạn. Tất cả các trang nội dung hỗ trợ sẽ được liên kết đến trang chủ đề chính có liên quan.
Tại sao xây dựng Topic Cluster lại tốt cho SEO?
Trả lời câu hỏi của người tìm kiếm
Mục tiêu chính của Google là cung cấp cho người tìm kiếm câu trả lời cho những gì họ đang tìm kiếm. Công cụ tìm kiếm không ngừng cải tiến thuật toán của mình để hữu ích hơn và cung cấp cho người dùng nội dung tốt nhất.
Vào năm 2020, Google đã thông báo rằng thuật toán AI của họ giờ đây đã hiểu được các chủ đề phụ. Điều này có nghĩa là nếu ai đó tìm kiếm một thứ gì đó rộng, Google có thể hiểu mục đích tìm kiếm của họ và các chủ đề phụ liên quan để đảm bảo rằng người tìm kiếm tìm thấy thứ họ cần.
Năm sau, Google đã thực hiện một cải tiến khác đối với thuật toán của mình , nói rằng bây giờ họ hiểu cách mọi người thường khám phá một chủ đề. Đây được gọi là mục đích tìm kiếm và đây là một số tiến bộ khá lớn trong cách Google hiển thị kết quả tìm kiếm.
Nếu bạn có thể phân cụm nội dung của mình để cung cấp cho mọi người thông tin mà người tìm kiếm đang tìm kiếm, Google sẽ cảm ơn bạn với xếp hạng SERP tốt hơn.
Cải thiện EAT của trang web
Các cụm chủ đề đảm bảo trang web của bạn cung cấp một cái nhìn tổng quan toàn diện về một chủ đề, điều này góp phần vào lợi nhuận của trang web (Chuyên môn, Thẩm quyền và Độ tin cậy).
Nếu Google thấy bạn có nhiều bài viết được liên kết với nhau về một chủ đề nhất định, đây là một dấu hiệu tốt cho thấy trang web của bạn là một chuyên gia về chủ đề đó, vì vậy Google sẽ có nhiều khả năng hiển thị nó cho những người tìm kiếm đang tìm kiếm thông tin về chủ đề đó.
Tăng chỉ số tương tác
Nếu bạn thực hiện tốt việc phân nhóm chủ đề, các chỉ số tương tác với trang web của bạn cũng sẽ được cải thiện, đây một lần nữa là một tín hiệu tốt cho Google.
Ví dụ: nếu ai đó truy cập trang chủ đề chính của bạn và nhìn thấy các liên kết có liên quan đến nội dung liên quan, họ sẽ ít có khả năng thoát hơn . Họ có thể sẽ nhấp vào một hoặc hai liên kết, cải thiện thời lượng phiên trung bình và số trang mỗi phiên của bạn.
Ví dụ về Topic Cluster bạn có thể tham khảo
Một Topic Cluster trên trang Vnexpress.net
Cụm chủ đề: Sức khỏe răng miệng trên trang hellobacsi
8 bước tạo Topic Cluster cho chiến lược nội dung
Mô hình Topic Cluster cho phép các tổ chức hợp lý hóa việc tạo nội dung và tạo ra nội dung tốt hơn trong thời gian ngắn hơn. Mục tiêu của việc phân cụm nội dung vượt ra ngoài các chiến lược SEO truyền thống để giúp bạn tạo ra thông tin chất lượng. Nội dung phải được lập kế hoạch, nghiên cứu và phân phối ở nhiều định dạng nội dung khác nhau.
Bất kể ngành nghề, tổ chức bạn là gì, bạn có thể thúc đẩy các nỗ lực tiếp thị truyền thông kỹ thuật số của mình bằng cách cung cấp nội dung được xây dựng kỹ lưỡng. Trong phần tiếp theo này, chúng tôi sẽ trình bày các bước bạn sẽ cần để tạo Topic cluster hay còn gọi là cụm chủ đề.
Bước 1: Kiểm tra đối thủ cạnh tranh
Khi bắt đầu với bất kỳ chiến lược mới nào, bạn luôn nên phân tích đối thủ cạnh tranh của mình và xem họ đang làm gì. Hãy xem các trang web của đối thủ cạnh tranh nội dung của bạn để xem cách họ cấu trúc nội dung của họ. Họ có đang sử dụng các cụm không? Chủ đề chính của họ là gì?.
Từ đó bạn tìm ra những chủ đề, nội dung còn thiếu của đối thủ. Đây cũng là cơ hội tốt để bạn xây dựng cụm chủ đề chất lượng hơn và có thẩm quyền hơn đối thủ.
Bước 2: Chọn chủ đề chính
Việc chọn chủ đề chính phụ thuộc vào ngành nghề mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp. Đây là phần quan trọng vì điều này thể hiện giá trị mà doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng tiềm năng.
Chọn chủ đề chính là bước cần thiết để bạn thiết lập nên trang trụ cột (pillar page). Từ đó, nội dung có thể được chia nhỏ thành các chủ đề phụ, tạo thành các trang cụm chủ đề của bạn.
ví dụ: Chủ đề chính là SEO, chủ đề phụ sẽ là: chiến lược SEO, SEO audit, Keywords Research, Onpage SEO,....
Đối với trang web đã có nội dung, bạn chỉ cần thực hiện liệt kê và bắt đầu phân tích, sắp xếp thành từng cụm chủ đề phù hợp.
Đối với trang web mới, Bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để đưa ra chủ đề chính và sắp xếp các cụm chủ đề sao cho phù hợp. Bạn thảo luận với đội nhóm của bạn khi quyết định chủ đề chính và phân tích các nội dung liên quan có thể tạo thành cụm chủ đề.
Bước 3: Tạo Personas và hiểu ý định của người dùng
Bước này sẽ cách để bạn phát thảo được đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng tới. Từ đó, lên chiến lược nội dung phù hợp với đối tượng đó. Bạn có thể bắt đầu tạo Personas bằng cách:
- Nói chuyện với khách hàng hoặc người theo dõi hiện tại của bạn (thăm dò ý kiến, khảo sát họ hoặc liên hệ trực tiếp).
- Sử dụng công cụ tiếp thị thông minh để phân tích đối tượng đã vào trang web của bạn và trang web của đối thủ cạnh tranh.
Khi bạn hiểu rõ Personas của mình, điều quan trọng là phải suy nghĩ về mục đích tìm kiếm. Hiểu được mục đích tìm kiếm sẽ giúp bạn biết rõ nội dung nào nên xoay quanh các chủ đề chính của bạn. Bạn nên tạo nội dung bao gồm phạm vi mục đích tìm kiếm - từ thông tin đến thương mại và giao dịch.
Ngoài ra, hãy cân nhắc xem khán giả của bạn ở đâu trong phễu tiếp thị để bạn có thể kết hợp nội dung của mình với giai đoạn của hành trình mua hàng của họ. Cái này bạn có thể tracking trên công cụ Google Analytics hoặc hệ thống CRM.
Bước 4: Nghiên cứu từ khóa
Tiếp theo, bạn sẽ cần phải nghiên cứu các từ khóa cho chủ đề của mình. Trước khi bắt đầu nghiên cứu các chủ đề của mình và viết chúng, bạn cần đảm bảo rằng bạn đang đi đúng hướng với các chủ đề của mình. Đây là một bước quan trọng để đảm bảo rằng bạn không lãng phí thời gian của mình và gặt hái thành quả khi tạo ra nội dung chất lượng.
Ngoài ra, bạn nên xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang viết gì và điều gì làm cho nội dung của họ thành công. Sử dụng một số công cụ phân tích từ khóa, bạn có thể phân tích và xác định các từ khoá mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang thiếu.
Bước 5: Lập bản đồ các cụm của bạn
Ngoài việc nghiên cứu từ khóa, bạn sẽ cần phác thảo các cụm chủ đề và trang trụ cột. Trước tiên, bạn nên xem xét trang trụ cột của mình, vì các cụm chủ đề sẽ liên kết lại với nó. Khi phác thảo trang trụ cột, bạn nên cố gắng bao quát một loạt các chủ đề trong khi vẫn để lại chỗ cho các chủ đề phụ chuyên sâu.
Khi tạo dàn ý cho các cụm chủ đề, hãy đảm bảo rằng bạn phát triển các chủ đề có liên quan có thể liên kết trở lại trang trụ cột.
Các phác thảo nội dung của bạn phải là bản thiết kế của từng phần mà nhóm của bạn sẽ viết. Điều này có nghĩa là dàn ý của bạn phải bao gồm các tiêu đề và tiêu đề phụ, số lượng từ được nhắm mục tiêu, danh sách từ khóa (chính, phụ và liên quan) và các tham chiếu đến các đối thủ cạnh tranh xếp hạng cao.
Bước 6: Tạo nội dung
Sau khi kết hợp các ý tưởng chủ đề của bạn từ giai đoạn hình thành ý tưởng, các từ khóa bạn đã nghiên cứu và phác thảo, bạn đã sẵn sàng để tạo ra nội dung chất lượng. Để tạo nội dung chất lượng, bạn cần đảm bảo rằng nội dung đó sẽ thu hút được khán giả mục tiêu của bạn. Họ nên muốn đọc về các chủ đề nội dung của bạn.
Đối thủ cạnh tranh đang viết về các chủ đề tương tự, nếu không giống với chủ đề của bạn; bạn cần phát triển nội dung hấp dẫn và nổi bật. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải tránh viết lại những gì người khác đã viết và có nội dung độc đáo, có thẩm quyền. Tất nhiên, bạn phải tham khảo các bài báo khác, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn không sao chép tác phẩm của họ và đang phát triển nội dung tốt hơn những gì đã có.
Khi sản xuất nội dung, hãy xem xét các mẹo sau:
- Viết tự nhiên: Khi viết một cụm chủ đề, bạn không cần phải nhồi nhét từ khóa vì bạn sẽ bao quát chủ đề một cách chuyên sâu.
- Tập trung vào chất lượng: Bằng cách sản xuất nội dung chất lượng, bạn nên đạt được số lượng từ mục tiêu của mình. Viết chỉ với mục đích đạt 2.000 từ là không đủ để có thứ hạng cao.
- Cải thiện nội dung: Cải thiện nội dung bạn đang tham khảo để viết bài báo tốt nhất cho giả khán của bạn. Nhìn vào nội dung của đối thủ cạnh tranh và xem họ có thể thiếu những gì.
- Rõ ràng và ngắn gọn: Nội dung SEO tập trung vào việc trả lời câu hỏi trong tầm tay. Đây không phải là lúc để viết sáng tạo. Bạn muốn đảm bảo nội dung của mình trả lời câu hỏi theo cách dễ tiêu hóa cho dù ai đang đọc bài viết của bạn.
Dưới đây là một số điều cần suy nghĩ khi soạn thảo nội dung của bạn:
- Tránh nhồi nhét từ khóa . Đảm bảo rằng bạn không lạm dụng từ khóa quá thường xuyên. Việc sử dụng chúng nên cảm thấy hữu cơ và tự nhiên.
- Sử dụng các từ khóa liên quan . Sử dụng các từ khóa có liên quan đến nhau và là những gì khán giả của bạn mong đợi.
- Thêm thuộc tính alt vào hình ảnh . Đảm bảo thêm thuộc tính alt vào tất cả các hình ảnh trên trang chủ đề để đảm bảo chúng góp phần vào SEO nội dung của bạn.
- Kiểm tra khả năng đọc . Đảm bảo rằng khán giả có thể đọc được nội dung của bạn. Điều này có nghĩa là bạn không nên sử dụng các khái niệm mà khán giả của bạn không biết và tránh các từ, câu và đoạn văn dài.
Xem thêm: Content Audit là gì? Cách thực hiện kiểm tra nội dung hiệu quả.
Bước 7: Liên kết tất cả lại với nhau
Khi đã tạo tất cả nội dung của mình, bạn cần liên kết tất cả nội dung đó lại với nhau, theo kế hoạch trong giai đoạn lập bản đồ. Điều này có nghĩa là đảm bảo rằng tất cả các bài viết nội dung liên quan được liên kết đến trang chủ đề chính. Bạn cũng nên liên kết các bài viết liên quan khác nhau với nhau để giúp Google hiểu rõ hơn về cấu trúc và hệ thống trang web của bạn.
Liên kết các trang hướng dẫn người xem trang web thông qua trang web của bạn, giữ họ trên trang web lâu hơn và tăng số lượng trang họ truy cập. Bạn có thể đặt các liên kết xuyên suốt nội dung bạn viết hoặc liệt kê ở cuối bài viết của mình. Hãy thử các phương pháp liên kết internal link khác nhau và xem cách nào phù hợp với bạn.
Bước 8: Theo dõi, tối ưu hóa, lặp lại
Không có gì là hoàn thành và mọi thứ có thể được tối ưu hóa, bao gồm cả nội dung của bạn. Khi bạn đã tạo các cụm chủ đề của mình, điều quan trọng là phải theo dõi các chỉ số tương tác với trang web của bạn đang thay đổi như thế nào và xem bạn có thể cải thiện những gì. Bạn có thể nhận thấy khoảng trống nội dung và cần tạo thêm nội dung hỗ trợ cho một cụm. Hoặc bạn có thể thấy cơ hội để tạo thêm liên kết nội bộ giữa các bài viết. Luôn có một cách để tối ưu hóa.
Những câu hỏi thường gặp về Topic Cluster?
Topic cluster là gì?
Cụm chủ đề là các nhóm nội dung có liên quan xoay quanh một chủ đề chính. Các cụm bao gồm một chủ đề chính, nội dung hỗ trợ và các liên kết kết nối giữa chúng.
Tại sao tôi nên sử dụng các cụm chủ đề?
Các cụm chủ đề giúp nội dung của bạn dễ dàng hơn cho các công cụ tìm kiếm và khách truy cập trang web duyệt qua và chúng rất tốt cho SEO. Nội dung mở rộng hỗ trợ một chủ đề cụ thể làm tăng thẩm quyền của bạn và giúp EAT của trang web của bạn, một trong những điều Google quan tâm hàng đầu khi xếp hạng trang web. Các cụm chủ đề làm cho trang web của bạn có nhiều khả năng hiển thị hơn trong SERPs và chúng giữ khách truy cập trang web duyệt qua trang web của bạn lâu hơn.
Làm cách nào để tạo các cụm chủ đề?
Các cụm chủ đề bao gồm các chủ đề chính, nội dung hỗ trợ và các siêu liên kết (internal link) kết nối giữa chúng. Bạn có thể sắp xếp nội dung trang web của mình bằng cách chia nó thành các chủ đề và xây dựng nội dung hỗ trợ để đảm bảo sự liên kết với chủ đề chính của bạn.