Để các trang đích, blog, trang chủ và các nội dung online khác của bạn hiển thị trong kết quả của công cụ tìm kiếm của Google, bạn cần đảm bảo website của mình có thể lập chỉ mục. Chỉ mục của Google (Google Index) về cơ bản là một cơ sở dữ liệu.
Khi mọi người sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm kiếm nội dung, Google sẽ chuyển sang chỉ mục của nó để cung cấp nội dung có liên quan. Nếu trang của bạn không được lập chỉ mục, nó sẽ không tồn tại trong công cụ tìm kiếm của Google. Đó là tin xấu nếu bạn đang hy vọng tăng lưu lượng truy cập đến trang web của mình thông qua tìm kiếm không phải trả tiền.
Hướng dẫn này cung cấp chi tiết hơn về việc lập chỉ mục cho website và tại sao nó lại quan trọng. Nó cũng giải thích cách bạn có thể kiểm tra xem trang của mình có được lập chỉ mục hay không, cách khắc phục các sự cố kỹ thuật SEO phổ biến gây ra sự cố lập chỉ mục và cách nhanh chóng để Google thu thập lại thông tin trang web của bạn nếu nó chưa được lập chỉ mục.
Chỉ mục của Google là gì?
Chỉ mục của Google chỉ đơn giản là danh sách tất cả các trang web mà công cụ tìm kiếm biết. Nếu Google không lập chỉ mục trang web của bạn, trang web của bạn sẽ không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google.
Nó sẽ giống như nếu bạn viết một cuốn sách, nhưng không có hiệu sách hay thư viện nào lưu trữ cuốn sách đó. Không ai có thể tìm thấy cuốn sách. Họ thậm chí có thể không biết về sự tồn tại của nó. Và nếu một độc giả đang tìm kiếm cuốn sách đó, họ sẽ rất khó tìm được nó.
Tại sao lập chỉ mục cho website lại quan trọng?
Các website không được lập chỉ mục không có trong cơ sở dữ liệu của Google. Do đó, công cụ tìm kiếm không thể hiển thị các trang web này trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).
Để lập chỉ mục các trang web, trình thu thập dữ liệu web của Google (Googlebot) cần phải “thu thập dữ liệu” trang web đó.
Dưới đây là tổng quan nhanh về quy trình của công cụ tìm kiếm:
- Thu thập thông tin: Các bot của công cụ tìm kiếm thu thập thông tin trang web để tìm hiểu xem nó có đáng được lập chỉ mục hay không. Trình thu thập dữ liệu web hay còn gọi là “Googlebot” luôn thu thập thông tin trên web, theo các liên kết trên các trang web hiện có để tìm nội dung mới.
- Lập chỉ mục: Công cụ tìm kiếm thêm trang web vào cơ sở dữ liệu của nó (trong trường hợp của Google là “Chỉ mục” của nó).
- Xếp hạng: Công cụ tìm kiếm xếp hạng trang web theo các số liệu như mức độ liên quan và mức độ thân thiện với người dùng.
Lập chỉ mục chỉ có nghĩa là website được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của Google. Nó không có nghĩa là nó sẽ hiển thị ở đầu SERPs. Việc lập chỉ mục được kiểm soát bởi các thuật toán định trước, điều này ảnh hưởng đến các yếu tố như nhu cầu của người dùng web và kiểm tra chất lượng. Bạn có thể tác động đến việc lập chỉ mục bằng cách quản lý cách trình thu thập dữ liệu khám phá nội dung trực tuyến của bạn.
Làm cách nào để kiểm tra xem Google đã lập chỉ mục cho website của bạn hay chưa?
Không có nghi ngờ gì về việc bạn muốn trang web của mình được lập chỉ mục – nhưng làm thế nào bạn có thể biết nó có được hay không? May mắn thay, gã khổng lồ công cụ tìm kiếm giúp bạn khá dễ dàng tìm ra vị trí của mình thông qua tìm kiếm trang web. Đây là cách kiểm tra:
- Đi tới Công cụ tìm kiếm của Google.
- Trong thanh tìm kiếm của Google, hãy nhập “site: example.com”.
- Khi bạn nhìn vào bên dưới thanh tìm kiếm, bạn sẽ thấy các danh mục kết quả của Google “Tất cả”, “Hình ảnh”, “Tin tức”, v.v. Ngay bên dưới thanh tìm kiếm, bạn sẽ thấy ước tính về số lượng trang mà Google đã lập chỉ mục.
- Nếu không có kết quả nào hiển thị thì trang đó không được lập chỉ mục.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Google Search Console để kiểm tra xem trang của bạn có được lập chỉ mục hay không. Miễn phí để thiết lập một tài khoản. Đây là cách lấy thông tin bạn muốn:
- Đăng nhập vào Google Search Console.
- Nhấp vào “Phạm vi lập chỉ mục”.
- Bạn sẽ thấy số lượng trang hợp lệ được lập chỉ mục.
- Nếu số trang hợp lệ bằng 0, Google chưa lập chỉ mục trang của bạn.
Bạn cũng có thể sử dụng Search Console để kiểm tra xem các trang cụ thể có được lập chỉ mục hay không. Chỉ cần dán URL vào Công cụ kiểm tra URL. Nếu trang được lập chỉ mục, bạn sẽ nhận được thông báo “URL có trên Google.”
Mất bao lâu để Google lập chỉ mục một trang web?
Google có thể mất vài ngày đến vài tuần để lập chỉ mục một trang web. Điều này có thể gây khó chịu nếu bạn vừa khởi chạy một trang chỉ để phát hiện ra rằng nó chưa được lập chỉ mục. Làm thế nào để mọi người có thể khám phá trang web mới tuyệt đẹp của bạn thông qua Google? May mắn thay, có những bước bạn có thể thực hiện để lập chỉ mục hiệu quả hơn. Dưới đây, chúng tôi giải thích những gì bạn có thể làm để tăng tốc quá trình.
Làm cách nào để Google lập chỉ mục cho website?
Cách dễ nhất để lập chỉ mục trang web của bạn là yêu cầu lập chỉ mục thông qua Google Search Console. Để thực hiện việc này, hãy chuyển đến Công cụ kiểm tra URL của Google Search Console. Dán URL bạn muốn được lập chỉ mục vào thanh tìm kiếm và đợi Google kiểm tra URL. Nếu URL không được lập chỉ mục, hãy nhấp vào nút “Yêu cầu lập chỉ mục”.
Tuy nhiên, việc lập chỉ mục của Google cần có thời gian. Như đã đề cập, nếu trang web của bạn là mới, nó sẽ không được lập chỉ mục trong một sớm một chiều. Ngoài ra, nếu trang web của bạn không được thiết lập đúng cách để thích ứng với quá trình thu thập thông tin của Googlebot, thì có khả năng nó sẽ không được lập chỉ mục.
Cho dù bạn là chủ sở hữu trang web hay nhà tiếp thị trực tuyến, bạn đều muốn trang web của mình được lập chỉ mục một cách hiệu quả. Đây là cách để biến điều đó thành hiện thực.
Tối ưu hóa tệp Robots.txt
Robots.txt là các tệp mà Googlebot nhận ra là một chỉ báo rằng nó KHÔNG nên thu thập dữ liệu một trang web. Công cụ tìm kiếm nhện từ Bing và Yahoo cũng nhận ra Robots.txt. Bạn sẽ sử dụng tệp Robots.txt để giúp trình thu thập thông tin ưu tiên các trang quan trọng hơn, vì vậy nó không làm quá tải trang web của bạn với các yêu cầu.
Mặc dù tất cả điều này nghe có vẻ hơi kỹ thuật, nhưng điều này giúp đảm bảo trang của bạn có thể thu thập thông tin, hãy thực hiện kiểm tra SEO Onpage để đảm bảo website của bạn đang hoạt động bình thường.
Đảm bảo tất cả các thẻ SEO đều sạch
Thẻ SEO là một cách khác để hướng dẫn các trình thu thập dữ liệu công cụ tìm kiếm như Googlebot. Có hai loại thẻ SEO chính mà bạn nên tối ưu hóa.
1. Các thẻ ngăn lập chỉ mục giả mạo: Các thẻ này yêu cầu các công cụ tìm kiếm không lập chỉ mục các trang. Nếu một số trang nhất định không lập chỉ mục, có thể chúng có thẻ noindex. Kiểm tra hai loại sau:
- Thẻ meta: Bạn có thể kiểm tra những trang nào trên trang web của mình có thể có thẻ meta ngăn lập chỉ mục bằng cách tìm cảnh báo “trang ngăn lập chỉ mục”. Nếu một trang được đánh dấu là noindex, hãy xóa thẻ meta để nó được lập chỉ mục.
- Thẻ X-Robots: Bạn có thể sử dụng Search Console của Google để xem những trang nào có X-Robots-Tag trong tiêu đề HTML của chúng. Sử dụng Công cụ kiểm tra URL được mô tả ở trên. Sau khi nhập một trang, hãy tìm câu trả lời cho “Được phép lập chỉ mục?” Nếu bạn thấy các từ “Không:“ noindex ”được phát hiện trong tiêu đề http ‘X ‑ Robots-Tag’, thì bạn biết rằng có một X-Robots-Tag bạn cần xóa.
2. Thẻ Canonical: Thẻ Canonical cho trình thu thập thông tin biết liệu một phiên bản nhất định của trang có được ưu tiên hay không. Nếu một trang không có thẻ chuẩn, Googlebot sẽ nhận ra đó là trang ưa thích và là phiên bản duy nhất của trang đó – và sẽ lập chỉ mục trang đó. Nếu một trang có thẻ chuẩn, Googlebot sẽ giả định rằng có một phiên bản ưu tiên thay thế của trang đó – và sẽ không lập chỉ mục trang đó, ngay cả khi phiên bản khác đó không tồn tại. Sử dụng Công cụ kiểm tra URL của Google để kiểm tra các thẻ chuẩn. Trong trường hợp này, bạn sẽ thấy cảnh báo có nội dung “Trang thay thế có thẻ chuẩn”.
Kiểm tra kỹ cấu trúc trang web của bạn để đảm bảo liên kết nội bộ thích hợp và backlink hiệu quả
Liên kết nội bộ giúp trình thu thập thông tin tìm thấy các trang web của bạn. Các trang không liên kết được gọi là “trang cô đơn” và hiếm khi được lập chỉ mục. Kiến trúc trang web phù hợp, như được trình bày trong sơ đồ trang web, đảm bảo liên kết nội bộ thích hợp.
Sitemap XML của bạn hiển thị tất cả nội dung trên trang web của bạn, cho phép bạn xác định các trang không được liên kết. Dưới đây là một số mẹo khác để liên kết nội bộ thực tiễn tốt nhất:
- Loại bỏ các liên kết nội bộ nofollow. Khi Googlebot bắt gặp các thẻ nofollow, nó sẽ gắn cờ với Google rằng nó sẽ loại bỏ liên kết mục tiêu được gắn thẻ khỏi chỉ mục của nó. Loại bỏ các thẻ nofollow khỏi các liên kết.
- Thêm liên kết nội bộ có thứ hạng cao. Như đã đề cập, trình thu thập thông tin khám phá nội dung mới bằng cách thu thập dữ liệu trang web của bạn. Liên kết nội bộ đẩy nhanh quá trình. Hợp lý hóa việc lập chỉ mục bằng cách sử dụng các trang xếp hạng cao để liên kết nội bộ đến các trang mới.
- Tạo các liên kết ngược (backlink) chất lượng cao. Google công nhận rằng các trang là quan trọng và đáng tin cậy nếu chúng được liên kết nhất quán bởi các trang có thẩm quyền. Các liên kết ngược cho Google biết rằng một trang nên được lập chỉ mục.
Ưu tiên nội dung chất lượng cao
Nội dung chất lượng cao rất quan trọng đối với cả lập chỉ mục và xếp hạng. Để đảm bảo nội dung trang web của bạn có hiệu suất cao, hãy xóa các trang chất lượng thấp và hoạt động kém.
Điều này cho phép Googlebot tập trung vào các trang có giá trị hơn trên trang web của bạn, tận dụng tốt hơn “ngân sách thu thập thông tin” của bạn. Ngoài ra, bạn muốn mọi trang trên trang web của mình đều có giá trị đối với người dùng. Hơn nữa, nội dung phải là duy nhất. Nội dung trùng lặp có thể là lá cờ đỏ cho Google Analytics.
Lập chỉ mục cho website là một trong những việc làm thường xuyên để đảm bảo những thông tin chia sẻ của bạn có thể tiếp cận đến người đọc. Hy vọng với những chia sẻ trên của HTH, bạn đã chắc chắn rằng website của bạn sẵn sàng on top Google nhé.^^