Content là một phần không thể thiếu khi bạn thực hiện Digital Audit tổng thể. Bất kể bạn sử dụng loại chiến thuật tiếp thị nào, nội dung phải là một phần trong quy trình của bạn, không phải là một cái gì đó riêng biệt. Nội dung chất lượng là một phần của tất cả các hình thức tiếp thị:
- Social media : Chiến lược tiếp thị nội dung có trước chiến lược truyền thông xã hội của bạn.
- SEO : Công cụ tìm kiếm thưởng cho các doanh nghiệp xuất bản nội dung chất lượng, nhất quán.
- PR : Các chiến lược PR thành công nên giải quyết các vấn đề mà độc giả quan tâm, không phải việc kinh doanh của họ.
- PPC : Để PPC hoạt động, bạn cần có nội dung tuyệt vời đằng sau nó.
- Inbound marketing : Nội dung là chìa khóa để thúc đẩy lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng.
Content Audit là gì?
Content Audit - Kiểm tra nội dung là một quá trình phân tích và đánh giá một cách có hệ thống tất cả nội dung trên trang web. Mục tiêu cuối cùng là tìm ra điểm mạnh và điểm yếu trong chiến lược nội dung và quy trình phát triển nội dung, đồng thời điều chỉnh kế hoạch nội dung cho phù hợp với các mục tiêu tiếp thị hiện tại. Nó có thể mang lại lợi ích cho các công ty thuộc mọi quy mô, từ các doanh nghiệp nhỏ đến các tập đoàn.
Lợi ích của Content Audit mang lại
Việc kiểm tra nội dung sẽ giúp bạn cập nhật nội dung của mình, cải thiện thứ hạng của các trang web và tối ưu khả năng trình bày trên web nhằm giúp cho người đọc dễ điều hướng và không bị lỗi. Ngoài ra, kiểm tra nội dung:
- Cung cấp thông tin chi tiết theo hướng dữ liệu về hiệu suất nội dung, giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên thông tin thực tế thay vì chỉ là giả định.
- Xác định các khu vực để định vị lại hoặc cập nhật nội dung ở những nơi có số lượng thấp hơn mong muốn.
- Xác định các phần nội dung hoạt động tốt nhất mà bạn có thể tận dụng trong các tài liệu tiếp thị.
- Hiểu thêm về những gì khán giả của bạn thích và không thích.
- Việc bảo trì nội dung trở nên dễ dàng hơn khi bạn hiểu rõ về những gì bạn đang cung cấp.
Để đảm bảo việc kiểm tra nội dung trang web của bạn có giá trị, hãy dành đủ thời gian để hoàn thành nó hoặc tham khảo gói dịch vụ SEO Audit của chúng tôi để có bảng báo cáo đầy đủ.
Cách thực hiện Content Audit
Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn qua 5 bước cơ bản về cách kiểm tra nội dung:
- Bước 1: Xác định mục tiêu và chỉ số của bạn
- Bước 2: Kiểm kê nội dung của bạn
- Bước 3: Thu thập và phân tích dữ liệu
- Bước 4: Lập kế hoạch hành động
- Bước 5: Điều chỉnh chiến lược tiếp thị nội dung của bạn
Bước 1: Xác định mục tiêu và chỉ số của bạn
Đánh giá nội dung là một quá trình khó khăn và tốn thời gian, vì vậy điều quan trọng là phải bắt đầu với các mục tiêu xác định, rõ ràng để đạt được thành công như bạn mong muốn.
Bước đầu tiên là suy nghĩ về mục tiêu kinh doanh của bạn. Bạn có thể thu được những lợi ích gì khi thực hiện kiểm tra nội dung? Kết quả bạn muốn đạt được là gì?
Dưới đây là một số ví dụ về các mục tiêu bạn có thể đặt cho việc kiểm tra nội dung trang web của mình:
Mục tiêu 1: Cải thiện kết quả SEO của bạn
- Xác định các trang web có tiềm năng SEO cao để xếp hạng trong top 10. Để thực hiện điều này bạn cần tìm hiểu SEO Audit và cách thực hiện kiểm tra SEO hiệu quả.
- Hiểu nội dung bạn cần cập nhật hoặc xóa khỏi trang web của mình; và
- Kiểm tra và tối ưu hóa liên kết nội bộ của bạn.
Mục tiêu 2: Tăng mức độ tương tác của khán giả
- Xác định các loại nội dung hấp dẫn nhất đối với khán giả của bạn;
- Tìm ra các chủ đề mà khách truy cập của bạn quan tâm; và
- Xác định loại nội dung nào tạo ra nhiều tương tác xã hội nhất.
Mục tiêu 3: Cải thiện Tỷ lệ Chuyển đổi
- Xác định những trang nào mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất cho khách truy cập của bạn;
- Tìm nội dung tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng nhất; và
- Xác định các loại nội dung hiệu quả nhất cho từng giai đoạn trong hành trình của người mua.
Khi bạn đã xác định được mục tiêu của mình, bạn cần đối sánh chúng với các chỉ số nội dung có liên quan. Các chỉ số tiếp thị nội dung nói chung có thể được chia thành bốn loại:
- Các chỉ số SEO: Lưu lượng không phải trả tiền, liên kết ngược, thứ hạng từ khóa, thời gian dừng, v.v.;
- Số liệu hành vi của người dùng: Số lần xem trang, thời lượng phiên trung bình, tỷ lệ thoát, v.v.;
- Các chỉ số về mức độ tương tác: Lượt thích, lượt chia sẻ, nhận xét, lượt đề cập, v.v.; và
- Số liệu bán hàng: Số lượng khách hàng tiềm năng, tỷ lệ chuyển đổi, ROI, v.v.
Ví dụ: Nếu bạn muốn hiểu chủ đề nào phổ biến nhất và tạo thêm nội dung trong đó, bạn nên phân tích hành vi của người dùng và các chỉ số tương tác. Nếu bạn đang có kế hoạch tập trung vào hiệu suất SEO của mình, hãy kiểm tra số lượng liên kết ngược và phân tích thứ hạng trong các công cụ tìm kiếm.
Bước 2: Kiểm kê nội dung của bạn
Trước khi tạo kho URL và chỉ số, điều quan trọng là phải quyết định loại nội dung bạn sẽ xem xét. Bạn có thể kiểm tra nội dung bên trong của mình, chẳng hạn như các bài đăng trên blog, tin tức, tài liệu giáo dục, mô tả sản phẩm và trang đích hoặc các ấn phẩm bên ngoài của bạn. Bạn cũng có thể đánh giá các loại nội dung khác, chẳng hạn như video, PDF hoặc nội dung tương tác, chẳng hạn như câu đố, bài kiểm tra và trò chơi.
Tuy nhiên, ở đây, trọng tâm là cách thực hiện kiểm tra nội dung văn bản được xuất bản trên trang web của bạn.
Thực hiện thu thập URL
Bạn cần bắt đầu khoảng không quảng cáo của mình bằng cách thu thập tất cả các URL của các trang web bạn muốn phân tích.
Cách thực hiện thu thập URL hiệu quả và nhanh nhất là sử dụng công cụ kiểm tra nội dung như Ahref, Screamfrog, Semush. Những công cụ này sẽ dựa vào sơ đồ trang web và cung cấp danh sách các URL và các chỉ số liên quan của chúng. Bạn cũng có thể phân tích một phần cụ thể trong miền của mình, chẳng hạn như thư mục con / blog.
Nếu bạn không có sơ đồ trang web, hãy sử dụng công cụ tạo sơ đồ trang web để tạo sơ đồ trang web cho trang web của bạn. Có một sơ đồ trang web không chỉ hữu ích cho việc kiểm tra nội dung mà còn giúp các công cụ tìm kiếm hiểu cấu trúc trang web của bạn dễ dàng hơn và tìm thấy tất cả các trang mà bạn cảm thấy là quan trọng.
Kiểm tra bài đăng trên blog này để khám phá các trình tạo sơ đồ trang web hàng đầu và các plugin WordPress miễn phí cho sơ đồ trang web. Khi bạn hoàn tất, hãy đảm bảo rằng bạn gửi sơ đồ trang web của mình tới Google Search Console.
Lập danh mục nội dung
Sau khi thu thập URL, hãy thực hiện sắp xếp chúng bằng công cụ hoặc file excel theo các tiêu chí khác nhau và theo dõi.
Bạn có thể sắp xếp nội dung của mình theo các danh mục sau:
- Giai đoạn hành trình của người mua (nhận thức, cân nhắc, quyết định);
- Loại nội dung (bài đăng trên blog, hướng dẫn sử dụng, mô tả sản phẩm, trang đích);
- Định dạng nội dung (chỉ văn bản, có hình ảnh / video, có / không có lời kêu gọi hành động);
- Số từ;
- Ngày xuất bản hoặc lần sửa đổi cuối cùng;
- Chủ đề chính;
- Tác giả.
Nó cũng rất hữu ích để thu thập siêu dữ liệu (tiêu đề, mô tả meta, h1) cho từng phần nội dung để bạn có thể kiểm tra và cập nhật tất cả siêu dữ liệu ở cùng một nơi.
Cuối cùng, tạo các cột với số liệu của bạn để thu thập dữ liệu cho mỗi trang web. Bảng tính kiểm tra nội dung của bạn có thể trông giống như sau:
Bước 3: Thu thập và phân tích dữ liệu
Thu thập dữ liệu là một quá trình phức tạp và kéo dài. Thông thường, bạn phải thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn và thêm nó theo cách thủ công vào bảng tính của mình. Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian, hãy sử dụng công cụ kiểm tra nội dung tự động thu thập dữ liệu theo mục tiêu và chỉ số.
Bạn có thể tham khảo một số công cụ kiểm tra nội dung (Content Audit) dưới đây để có thể nắm bắt nhiều loại dữ liệu hơn, đây là một số công cụ phân tích có thể chứng minh hữu ích cho việc kiểm tra nội dung:
- Google Analytics giúp bạn hiểu nội dung nào đang hoạt động tốt nhất về lưu lượng truy cập, mức độ tương tác và tỷ lệ chuyển đổi. Bạn cũng sẽ có thể ước tính mức độ hiệu quả của nội dung trong việc đạt được các mục tiêu tiếp thị và kinh doanh.
- Công cụ theo dõi từ khóa Semrush cho phép bạn theo dõi thứ hạng của mình cho các từ khóa mục tiêu. Công cụ này có thể giúp bạn tìm nội dung có tiềm năng SEO tốt (ví dụ: các trang web đã xếp hạng trong top 5 trước đây hoặc các trang xếp hạng gần với vị trí hàng đầu). Bằng cách cập nhật các trang này, bạn có thể nhanh chóng đạt được các vị trí tốt hơn trong các công cụ tìm kiếm.
- Kiểm tra ContentWRX . Sử dụng công cụ này, bạn có thể nhận được thông tin về các loại tệp, siêu dữ liệu và chi tiết cấp trang bao gồm hình ảnh, tài liệu, video và ảnh chụp màn hình của mọi trang. Bạn cũng sẽ có thể sắp xếp kết quả của mình và xuất dữ liệu để phân tích ngoại tuyến.
- Content Square giúp bạn phân tích hành vi của người dùng để hiểu những gì đang và không hoạt động trên trang web của bạn và tiến hành phân tích hành trình của khách hàng cho phù hợp. Bạn có thể đánh giá các yếu tố trang của mình về tác động, hiệu suất và khả năng sử dụng để xác định các khu vực cho các bản cập nhật tiếp theo.
- Công cụ Siteliner: Giúp bạn xác định vấn đề nội dung bị trùng lặp và tỉ lệ trùng lặp là bao nhiêu phần trăm.
Sau khi thu thập số liệu, bảng tính của bạn có thể trông giống như sau:
Cách diễn giải dữ liệu kiểm tra nội dung
Bạn cần kiểm tra tổng thể các chỉ số nội dung của mình để có được bức tranh rõ ràng về trạng thái nội dung trang web.
Ví dụ: trang web của bạn có thể thu hút nhiều lưu lượng truy cập, nhưng có tỷ lệ thoát cao và thời lượng phiên thấp. Điều này có nghĩa là người dùng quan tâm đến chủ đề của bạn, nhưng nội dung không cung cấp cho họ những gì họ muốn. Trong trường hợp này, bạn phải đánh giá các yếu tố khác nhau của nội dung để hiểu lý do tại sao người dùng rời khỏi trang web. Vấn đề có thể bắt nguồn từ mức độ liên quan của nội dung của bạn với tiêu đề, CTA hoặc thời gian tải trang.
Bạn cũng nên tính đến các giai đoạn khác nhau trong hành trình của người mua. Nội dung 'Awareness- Nhận thức' có thể thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn, nhưng có tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn. Nội dung ' Consideration-Cân nhắc' của bạn có thể có ít lưu lượng truy cập hơn, nhưng tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn, v.v.
Đánh giá nội dung
Sử dụng dữ liệu đã thu thập và các chỉ số của bạn, cố gắng đánh giá từng phần nội dung theo mục tiêu của bạn và chỉ định một trong các trạng thái sau:
- Nội dung tốt
Nếu nội dung đang hoạt động tốt và vẫn phù hợp, bạn có thể không cần cập nhật nội dung đó. Hãy suy nghĩ về việc sử dụng lại nội dung này như một phần của chiến lược tiếp thị nội dung hiện tại.
- Nội dung cần cập nhật
Việc kiểm tra, sẽ có nhiều nội dung không được hoạt động tốt. Bạn cần cân nhắc lên kế hoạch chỉnh sửa hoặc làm mới để đạt hiệu quả hơn.
Ví dụ : Các bài đăng trên blog với số liệu thống kê, các bài báo quan trọng với thông tin lỗi thời, lưu lượng truy cập thấp hoặc nội dung chuyển đổi thấp,...
- Nội dung cần xóa bỏ
Nếu bạn không thể cải thiện một phần nội dung hoặc bản cập nhật sẽ chiếm quá nhiều tài nguyên, thì việc xóa nội dung đó khỏi trang web có thể là một lựa chọn có thể chấp nhận được. Bạn cũng có thể có một số chiến dịch tiếp thị cũ không còn cần thiết nữa.
Ví dụ : Nội dung liên quan đến một sự kiện hoặc hoạt động cụ thể, thông tin về các sản phẩm hết hàng, nội dung trùng lặp, các chiến dịch cũ.
Thêm cột 'Trạng thái' mới vào bảng tính kiểm tra nội dung của bạn để theo dõi kế hoạch hành động:
Bước 4: Lập kế hoạch thực thi tối ưu dựa trên báo cáo
Sau khi đánh giá nội dung của mình, bạn cần đề ra kế hoạch để cải thiện nội dung đó. Kế hoạch thực hiện tối ưu phải dựa trên mục tiêu và kết luận mà bạn đã rút ra từ phân tích của mình.
Thiết lập mức độ ưu tiên thực hiện tối ưu
Trước khi lập kế hoạch hành động cho từng URL, hãy quay lại (các) mục tiêu bạn đã đặt ra ở bước 1. Mọi khoản đầu tư vào kế hoạch nội dung của bạn phải phù hợp với mục tiêu kinh doanh.
Tiếp theo, ưu tiên thực hiện tối ưu cần tùy thuộc vào mức độ có thể đạt được các mục tiêu kinh doanh phù hợp với nỗ lực cần thiết.
Ví dụ để cải thiện kết quả SEO: Ưu tiên thực hiện tối ưu các liên kết như thêm một vài liên kết vào một bài báo có thể cần rất ít công việc và có thể mang lại kết quả tuyệt vời; hơn là ưu tiên thực hiện như tạo một Ebook cần đòi hỏi nhiều công sức, nhưng có thể mang lại kết quả kém.
Thêm cột ưu tiên vào bảng tính của bạn sau khi bạn đã cân nhắc các tài nguyên cần thiết so với kết quả mong đợi.
Tạo kế hoạch tối ưu cho mỗi URL
Sau khi danh sách ưu tiên của bạn được sắp xếp, hãy tạo một kế hoạch hành động cho từng phần nội dung. Dưới đây là một số mẹo hữu ích để đưa vào quy trình kiểm tra nội dung trang web của bạn cho các trang riêng lẻ:
- Tái sử dụng nội dung của bạn: Cố gắng kết hợp các phần nội dung khác nhau để tạo một nội dung khác hoặc xuất bản nó ở định dạng khác (sách điện tử, đồ họa thông tin, trang trình bày, v.v.).
- Viết lại nội dung: Nếu bạn có các bài đăng trên blog hoạt động kém hiệu quả, hãy cố gắng viết lại chúng bằng các ví dụ, mẹo mới và chi tiết thực tế.
- Mở rộng nội dung: Cân nhắc thêm nhiều chi tiết hơn vào các bài viết hiện có của bạn. Theo nghiên cứu của Semrush, các bài viết dài hơn 3000 từ nhận được lưu lượng truy cập nhiều hơn gấp 3 lần, số lượt chia sẻ nhiều hơn gấp 4 lần và số lượng liên kết ngược nhiều hơn 3,5 lần so với các bài báo có độ dài trung bình.
- Làm mới nội dung: Đôi khi, bạn không cần phải viết lại hoàn toàn bài viết của mình; bạn có thể chỉ cần thêm một số thông tin có liên quan (ví dụ: số liệu thống kê và xu hướng mới hoặc chi tiết sản phẩm mới).
- Cấu trúc nội dung: Một cấu trúc rõ ràng và hợp lý với các thẻ H2 và H3 có liên quan có thể giúp người dùng và bot diễn giải nội dung tốt hơn và do đó tăng lưu lượng truy cập. Bên cạnh đó, các bài viết hướng dẫn có cấu trúc tốt có nhiều khả năng được xếp hạng cho Đoạn trích nổi bật hơn.
- Cập nhật CTA: Bạn có thể có một số biểu ngữ lỗi thời trên blog của mình hoặc các trang web khác. Thay thế chúng bằng các ưu đãi có liên quan để kích hoạt lại kênh tiếp thị nội dung và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.
- Thêm video: Kết hợp video làm tăng lưu lượng truy cập vào các trang web, theo 87% nhà tiếp thị video được Wyzowl khảo sát. Hơn nữa, 81% cũng cho biết người dùng của họ dành nhiều thời gian hơn trên các trang web chứa nội dung video.
- Thêm hình ảnh: Nó có thể làm cho nội dung của bạn hấp dẫn hơn và thu hút nhiều lưu lượng truy cập vào trang web hơn từ Google Hình ảnh. Bằng cách tích hợp video và hình ảnh trên một trang web, bạn sẽ tăng cơ hội xuất hiện trong các tính năng của SERP .
- Tối ưu hóa siêu dữ liệu(metadata): Cố gắng viết lại tiêu đề, mô tả meta và h1 của bạn. Sử dụng các từ khóa khác để làm cho nó trở nên tự nhiên và hấp dẫn hơn đối với người dùng và công cụ tìm kiếm.
- Tối ưu hóa liên kết nội bộ: Thêm liên kết trỏ đến các bài viết mới trong các bài đăng trên blog có chủ đề liên quan. Điều này có thể giúp cải thiện tổ chức trang web của bạn và giảm tỷ lệ thoát của bạn. Bạn cũng có thể tối ưu hóa liên kết nội bộ của mình theo hành trình của người mua: Nội dung Nhận thức nên liên kết đến các bài viết Cân nhắc và các bài viết Cân nhắc nên liên kết đến nội dung Quyết định, chứ không phải ngược lại.
- Sử dụng chuyển hướng 301 cho các trang web bị xóa khỏi trang web của bạn. Điều này cho phép bạn tránh các trang “không tìm thấy” và cải thiện trải nghiệm người dùng.
- Thông báo cho Google về các cập nhật nội dung của bạn bằng cách sử dụng Google Search Console. Công cụ Kiểm tra URL trong Search Console cho phép bạn gửi các trang web được cập nhật gần đây tới chỉ mục của Google.
Bước 5: Điều chỉnh chiến lược tiếp thị nội dung
Khi thực hiện Content Audit trên trang web, điều quan trọng là phải ghi nhớ chiến lược tiếp thị dài hạn của bạn. Dựa vào dữ liệu thu thập được và kinh nghiệm của mình, bạn có thể điều chỉnh chiến lược nội dung theo các hướng khác nhau để thu hút khán giả mục tiêu theo những cách khác, điều chỉnh nội dung để có phạm vi tiếp cận không phải trả tiền tốt hơn và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.
Theo dõi và ghi lại những hoạt động nội dung trên trang web. Xem xét nội dung kém hiệu quả và kiểm tra nội dung thành công nhất tương tự của đối thủ cạnh tranh để xem bạn có thể cải thiện nội dung của mình ở đâu và bằng cách nào.
Xem xét lại chiến lược tiếp thị nội dung của bạn là điều cần thiết ít nhất mỗi năm một lần để đảm bảo các chiến thuật và hoạt động của bạn vẫn phù hợp với mục tiêu của công ty. Nếu ngành của bạn thay đổi thường xuyên, bạn cần đặt các khoảng thời gian xem xét thường xuyên hơn, ví dụ: mỗi tháng một lần hoặc mỗi quý. Bạn phải bắt kịp những thay đổi này và tìm ra những cách sáng tạo để tiếp tục tiếp cận và tương tác với khán giả của mình.
Những gì hiệu quả ngày hôm nay có thể không hiệu quả vào ngày mai, vì vậy những điều chỉnh nhất quán phải luôn nằm trong kế hoạch làm việc. Thực hiện Content Audit ít nhất một vài lần một năm là một cách tuyệt vời để xem liệu các điều chỉnh và trọng tâm chung của bạn có hiệu quả với doanh nghiệp của bạn hay không.
Danh sách tóm tắt thực hiện Content Audit Website
Trước khi bạn bắt đầu, đây là bản tóm tắt nhanh về cách tiến hành thực hiện Content Audit trang web mà bạn có thể sử dụng làm bảng đánh lừa:
- Thiết lập các mục tiêu kinh doanh rõ ràng để kiểm tra nội dung, chẳng hạn như cải thiện kết quả SEO, mức độ tương tác của khán giả hoặc tỷ lệ chuyển đổi. Khớp chúng với các chỉ số nội dung có liên quan, ví dụ: lưu lượng truy cập không phải trả tiền, tỷ lệ thoát, chia sẻ, ROI.
- Thu thập URL của nội dung và lập danh mục nội dung theo các giai đoạn hành trình của người mua, loại nội dung, tác giả và các danh mục khác quan trọng đối với bạn.
- Thu thập dữ liệu về hiệu suất của nội dung với sự trợ giúp của các công cụ phân tích. Sử dụng các chỉ số đã đặt, đánh giá nội dung và gán chúng cho các trạng thái: Giữ, cập nhật, xóa.
- Ưu tiên các hành động của bạn theo mục tiêu kinh doanh mà bạn đã xác định ở bước đầu tiên và lập kế hoạch hành động cho từng phần nội dung.
- Điều chỉnh chiến lược nội dung dựa trên kết quả đánh giá ít nhất mỗi năm một lần.
Bạn đã thực hiện Content Audit chưa? Hãy tìm hiểu hoặc nhắn tin cho chúng tôi để được tư vấn ! Thực hiện Audit Content cũng là một trong những bước quan trọng để xây dựng một chiến lược content hiệu quả !